top of page

50 bang ở Mỹ đều nhận được hạt giống gửi từ Trung Cộng

Người dân ở 50 bang tại Mỹ trong mấy ngày gần đây liên tiếp nhận được các bưu kiện lạ gửi từ Trung Quốc Đại Lục, bao gồm cả bưu kiện mà bên ngoài ghi là sản phẩm trang sức nhưng khi mở ra thì bên trong lại là hạt giống. Việc này đã khiến cho Bộ Nông nghiệp Liên bang Mỹ (USDA) kêu gọi người dân không được trồng hoặc vứt lung tung những hạt giống này, cần phải cho hạt giống vào túi kín và rửa tay, sau đó liên hệ với cảnh sát để đến xử lý.


Các gói hàng có ghi chữ Bưu chính Trung Cộng được gửi từ Trung Cộng tới Mỹ, trên bưu phẩm ghi các đồ trang sức như dây chuyền, nhưng khi mở ra thì lại là hạt giống. (Ảnh từ Twitter Sở Nông nghiệp và Thị trường New York).


Theo New York Times đưa tin, những gói bưu phẩm không rõ lai lịch này đã gây sự khủng hoảng cho người Mỹ. Được biết, các đơn vị liên quan trên toàn bộ 50 bang của Mỹ đã đưa ra cảnh báo đối với người dân, có một số cục nông nghiệp cũng xác nhận nhận được thông báo của người dân về việc nhận được các gói bưu kiện.


Ngoài ra, theo trang web Morningstar đưa tin, người dân tại Canada, Anh Quốc, Úc, gần đây cũng liên tiếp nhận được những gói hàng không rõ lai lịch, cơ quan chức năng địa phương đã theo dõi điều tra.


Cơ quan chức năng Mỹ đưa ra lời khuyên người dân nhận được các gói hàng nói trên không nên hiếu kỳ trồng những hạt giống không rõ lai lịch. Đặc biệt không nên mở gói hàng, hoặc tùy tiện vứt vào thùng rác, bởi nếu hạt giống là loại thực vật xâm hại, có thể sẽ gây ra nguy hại cho môi trường sinh thái và ảnh hưởng đến chăn nuôi gia súc.


Ngoài ra, theo Đài phát thanh Đức (DW) phiên bản tiếng Trung đưa tin, cư dân mạng Mỹ đã chia sẻ trên hình ảnh gói hàng mà họ nhận được. Những gói hàng bằng túi nilon trong suốt hoặc phong bì màu vàng, có thể thấy rõ trên nhãn hiệu có ghi chữ tiếng Trung “Bưu chính Trung Cộng”, có một số còn có ghi rõ bằng tiếng Trung là gói hàng “dây chuyền”, “đồ chơi”, “nhét tai”, v.v.


Tuy nhiên sau khi mở ra thì chỉ thấy bên trong túi nilon trong suốt đó đựng hạt cây trồng không rõ tên, hơn nữa các loại hạt khác nhau cũng có kích thước và màu sắc khác nhau.


Bộ Nông nghiệp Mỹ sau đó cũng đăng hình ảnh lên mạng xã hội và cho biết đang điều tra về các gói hạt giống mà các bang đã chủ động cung cấp, đồng thời kêu gọi người dân các bang khi nhận được gói hạt giống không nên vứt hoặc trồng, cần lập tức liên hệ với cơ quan nông nghiệp địa phương.


Mặt khác, thông tin từ phía cảnh sát bang Ohio cho biết, hiện tại vẫn chưa rõ động cơ của việc gửi các hói hạt không rõ lai lịch đến nhiều bang của Mỹ, tuy nhiên cảnh sát nghi ngờ có thể là do hành vi gian lận “đặt đơn hàng ảo” đang rất phổ biến của ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc.


Được biết, nhà bán hàng thương mại điện tử Trung Cộng vì để tăng đánh giá gian hàng của mình, nên đã gửi ngẫu nhiên các “gói hàng giả” chi phí thấp, dùng “giao dịch giả” để nâng số lượng đơn hàng giao dịch thành công, từ đó tăng mức xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của gian hàng trên sàn thương mại; sau khi gói hàng được gửi đi, họ sẽ lại giả mạo đánh giá tốt của người nhận hàng đối với ±gian hàng, để tăng điểm đánh giá của gian hàng trên sàn.


Phía cảnh sát nhấn mạnh, mặc dù bề ngoài hạt giống không thấy có nguy hiểm gì, nhưng vẫn kêu gọi người dân nếu nhận được các gói hàng nói trên, không nên tự mở ra cũng không nên tự ý trồng, cần lập tức cho hạt vào trong túi kín rồi rửa tay, sau đó liên hệ với cảnh sát.


Ngoài ra, Canada cũng lan  truyền thông tin có cư dân nhận được gói hàng bí ẩn từ Trung Cộng, trên bao bì có ghi là trang sức, hoặc đồ chơi, công cụ, nhưng khi mở ra xem thì thực tế lại là hạt giống không rõ tên.


Chính quyền Canada lo lắng những loại hạt này có thể là loài xâm hại, nên đã cảnh báo cư dân không nên mang đi trồng, thậm chí không nên mở ra. Cục Kiểm tra thực phẩm Canada (CFIA) cho biết đang điều tra sự việc này.


Ngoài Hoa Kỳ, Canada cũng nhận được hạt giống lạ từ Trung Cộng.


Theo Thời báo Tự do Đài Loan đưa tin, người dân Đài Loan thời gian gần đây cũng có một số người nhận được gói hàng là đất gửi từ Thượng Hải Trung Cộng đến. Sau khi cơ quan phòng dịch Đài Loan kiểm tra, phát hiện đất liên quan là loại đất trồng hỗn hợp, mặc dù đã lập tức tiêu hủy, nhưng lo lắng loại đất mà hạt giống này đều có thể sẽ gây ra loại côn trùng gây hại cho thực vật tại Đài Loan, cho nên đã kêu gọi người dân một khi nhận được gói hàng như thế, cần thông báo cho cơ quan chức năng địa phương, không nên tùy ý sử dụng.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo rằng, hạt giống cây trồng thuộc phạm vi cấm và hạn chế trong quy định của Liên minh Bưu chính quốc tế, còn “Bưu chính Trung Cộng chấp hành nghiêm quy định cấm và hạn chế của Liên minh Bưu chính quốc tế, nghiêm cấm gửi nhận vật phẩm là các loại hạt giống”.


Trường hợp điển hình về loài thực vật có tính xâm hại


Theo các tư liệu, cây cốt khí củ (Japanese Knotweed), là một loài cỏ dại có nguồn gốc từ Nhật Bản, nó có thân màu đỏ và lá màu xanh, hoa nhỏ màu trắng, hơn nữa có thể làm thức ăn cho động vật cho nên ban đầu nó rất được người ta yêu thích. Năm 1874, nó thậm chí được Hiệp hội Nông nghiệp làm vườn Hà Lan đánh giá là “cây cảnh của năm”.


Thế kỷ 19, sau khi cây cốt khí củ được coi là cây cảnh và đưa vào châu Âu, Bắc Mỹ, nó đã phát triển thành thảm họa. Hiện nay, người Anh cho rằng loài thực vật này gây nhiều phiền phức.


Trong mấy thập kỷ qua, chính phủ Anh Quốc đã bỏ rất nhiều tiền để loại bỏ cây cốt khí củ, nhưng không đạt được hiệu quả mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu là cốt khí củ không sợ nước, chỉ cần sót lại lá rách nó cũng có thể tiếp tục sinh trưởng, phải nhổ cả rễ và thiêu hủy, thì mới ngăn được nó phát triển rộng.


Nếu không nhổ hết rễ, nó vẫn có thể ẩn trong đất trên 10 năm, khi gặp được cơ hội thích hợp, nó sẽ lại phát triển. Hiện nay không chỉ Anh Quốc, mà ngay cả Vancouver cũng bị loài thực vật này ảnh hưởng.


Năm 2014, một người đàn ông Anh Quốc, vì quá lo lắng sự xâm lấn của cây cốt khí củ, nên đã dùng bình nước hoa đánh chết vợ của mình sau đó tự sát!


Tờ Telegraph tại Anh đưa tin về vụ việc người đàn ông tự sát vì quá lo lắng sự xâm lấn của cây cốt khí củ. (Ảnh chụp màn hình).


Trong di thư của người đàn ông này viết, tôi tự nhận mình không phải là kẻ ác độc, nhưng cây cốt khí củ đã lan đến nhà tôi, khiến đầu óc tôi mất cân bằng … còn hôm nay tôi giết chết vợ mình, bởi vì tôi không hy vọng sau khi tự sát lại để cho cô ấy sống một mình mà không có thu nhập.


Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, gần nhà đôi vợ chồng người Anh này đúng là đã mọc rất nhiều cây cốt khí củ, nhưng nó chưa xâm nhập đến nhà của ông.

Từng có trường hợp tại Anh, chỉ vì cây cốt khí củ mà nhà vốn được định giá 305.000 bảng Anh, đã bị giảm xuống còn 50.000 bảng, giảm 83%.


Một cư dân tên Joe Cindrich cho biết, loài thực vật này đã phủ diện tích 150 feet vuông của nhà anh, khiến anh phải mất hai tháng rưỡi, dùng thuốc diệt cỏ để loại bỏ tận gốc cây cốt khí này, và mất một khoản tiền lớn.



Huệ Anh

Source: Trí Thức VN




Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page