top of page

89% người Đài Loan phản đối mô hình ‘Một quốc gia, Hai chế độ’


Ảnh: 總統府/Flickr/flickr.com/photos/presidentialoffice/31174671944/


Taiwan News đưa tin, theo một cuộc khảo sát gần đây do Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan (MAC) thực hiện, gần 90% người Đài Loan cho biết họ không ủng hộ mô hình “Một quốc gia, Hai chế độ” do Bắc Kinh đề xuất.

Kết quả khảo sát được cơ quan hành chính cấp cao của Đài Loan công bố trong cuộc họp báo hôm thứ Năm (6/8) cho thấy 89% người được hỏi phản đối đề xuất của Bắc Kinh về việc coi Đài Loan là lãnh thổ Trung Cộng với hệ thống pháp luật và lực lượng cảnh sát độc lập. Trong khi đó, 81% không tin tưởng luật an ninh quốc gia Hồng Kông.

Về mối quan hệ hai bờ eo biển, 91% số người được hỏi cho biết họ phản đối sự bành trướng quân sự của Bắc Kinh, trong khi 92% bất bình về việc chính quyền Trung Cộng nỗ lực cô lập Đài Loan về mặt ngoại giao. Hơn 82% ủng hộ Đài Loan tăng cường quân đội để bảo vệ chủ quyền và dân chủ của mình, trong khi 84% cho rằng mối quan hệ giữa hai bên không nên làm suy yếu Đài Loan theo bất kỳ cách nào.


Khi được hỏi về tương lai của mối quan hệ Đài Loan – Trung Cộng, 86% người Đài Loan ủng hộ việc duy trì hiện trạng, 6% muốn độc lập ngay lập tức và 7% không bày tỏ quan điểm.

Liên quan đến nhận thức của người dân Đài Loan về Trung Cộng, 75% cho biết họ có thể cảm thấy sự thù địch của Bắc Kinh, trong khi 61% mô tả cách tiếp cận của Trung Cộng với Đài Loan là “không thân thiện”. Khoảng 90% những người được khảo sát cũng cho biết tương lai của Đài Loan nên do toàn bộ 23,7 triệu dân của hòn đảo quyết định.


Theo tờ Liberty Times, Thứ trưởng MAC Khâu Thùy Chính (Chiu Chui-cheng) nhấn mạnh việc Bắc Kinh không chịu từ bỏ giấc mộng xâm lược Đài Loan đã kìm hãm hòa bình hai bên eo biển. Ông kêu gọi chính phủ Trung Cộng xây dựng mối quan hệ với Đài Loan dựa trên nguyên tắc “hòa bình, bình đẳng, dân chủ và đối thoại”, mà theo ông đó là chìa khóa của sự ổn định.


Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 29/7 đến ngày 3/8 bằng hình thức phỏng vấn qua điện thoại. Cuộc khảo sát thu được 1.071 câu trả lời hợp lệ, độ tin cậy 95% với sai số 3%.



Hương Thảo

Source: DKN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page