top of page

Bắc Kinh đang đẩy người Tây Tạng lên tuyến đầu làm lá chắn trong tranh chấp Trung-Ấn


Một lính Trung Quốc bị thương ở biên giới Trung-Ấn (ảnh: Từ video của SCMP)


Một số nguồn tin tiết lộ với Epoch Times rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa những vận động viên thể thao người Tây Tạng gia nhập lực lượng lính biên phòng để làm “lá chắn thịt” đối phó với quân đội Ấn Độ.

Một nguồn tin gốc Hoa tên là Gesang Jianshen nói với Đài Á Châu Tự do rằng “Theo nguồn tin được tiết lộ từ Tây Tạng, ở các trạm gác ở biên giới Trung-Ấn, có một lượng lớn dân binh khẳng định là quân biên phòng người Tây Tạng. Điều đặc biệt là, ĐCSTQ đã triệu tập đội thể thao Tây Tạng, sinh viên từ các trường thể thao, bao gồm các thành viên của đội thi đấu thể thao ở Thành Đô, Tứ Xuyên bổ sung vào lực lượng lính biên phòng”.

Ông Jianshen nói rằng ĐCSTQ đã dùng những người có thể lực đặc biệt tốt và đang hoặc đã từng học tập ở các trường thể thao, bao gồm những người trong các đội thi đấu, để tăng cường cho các đơn vị lính biên phòng, lính người Hán được bố trí ở vòng phía trong và lính gốc Tây Tạng được đẩy ra làm bia chắn ở phía ngoài. Một người Tây Tạng đã xác nhận với phía Ấn Độ rằng, trong lực lượng lính biên phòng Trung Quốc đóng ở biên giới Trung-Ấn, ngoài người Tây Tạng, còn có người Mông Cổ.

Ông Jianshen cũng cho biết thêm, cuộc xung đột mới nhất giữa Trung Cộng và Ấn Độ xảy ra vào cuối cuộc họp của ĐCSTQ bàn về vấn đề Tây Tạng diễn ra từ ngày 28 đến 29/8. Tại cuộc họp này, ông Tập Cận Bình nói cần phải duy trì sự ổn định ở biên giới, ngay sau đó xung đột đã nổ ra ở hồ Pangong khu vực biên giới Trung-Ấn.

Đây là lần leo thang mới nhất trong xung đột biên giới giữa Trung Cộng và Ấn Độ những tháng gần đây. Vào tháng Sáu năm nay, quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ ở khu vực biên giới Ladakh làm ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong khi phía Trung Cộng không công bố thương vong.

Trong cuộc xung đột lần này ở Hồ Pangong, các quan chức Ấn Độ ngày 31/8 cho biết, quân đội của họ đã ngăn chặn thành công quân đội Trung Quốc lấn chiếm một sườn đồi. Một người Ấn Độ đã đăng tải một video lên tài khoản Twitter Sandeep_AV cho thấy quân đội Ấn Độ chiếm được một vùng cao ở bờ nam của hồ Pangong.

Vào ngày 4/9, bộ trưởng quốc phòng Trung-Ấn đã đến Moscow để đối thoại tìm lối ra cho các cuộc xung đột, cuộc họp giữa hai bên kéo dài 2 giờ 20 phút. Phía Trung Cộng cho rằng “trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Ấn Độ”, còn phía Ấn Độ cáo buộc phía ĐCSTQ đang tập trung quân đội trên quy mô lớn và có hành vi cố gắng thay đổi hiện trạng biên giới. Học giả Ngô Cường (Wu Qiang) ở Bắc Kinh tin rằng, với tình hình mối quan hệ giữa Trung Cộng và Ấn Độ như hiện nay thì nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa hai nước là rất cao.

Trong khi đó, học giả quan hệ quốc tế Hoàng Thiệu Đường (Huang Shaotang) cho rằng, quan hệ Trung Cộng – Ấn Độ có liên quan đến quan hệ giữa Ấn Độ với Pakistan và một số nước khác, vô cùng phức tạp, và khả năng bùng nổ một cuộc xung đột quân sự quy mô nhỏ giữa hai bên sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai.


Theo Epoch Times Tâm Thanh biên dịch

Source: DKN


Recent Posts

See All
bottom of page