top of page

Bầu cử Mỹ: Số người bỏ phiếu sớm tăng kỷ lục, cao nhất trong hơn 1 thế kỷ


Ảnh: Reuters


Theo BBC, số lượng người bỏ phiếu sớm của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đã tăng kỷ lục. Tổng thống Donald Trump nằm trong số những người đã bỏ phiếu sớm tại Florida vào sáng thứ Bảy (24/10).

Theo Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, tính đến ngày 23 tháng 10, hơn 53 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm – qua đường bưu điện hoặc trực tiếp. Con số này đã nhiều hơn tổng số phiếu bầu sớm trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trang web này được điều hành bởi Michael McDonald, một giáo sư tại Đại học Florida, người chuyên về bỏ phiếu sớm và theo dõi số lượng phiếu bầu theo tiểu bang và tổng thể. Theo số liệu của ông, tiểu bang có số cử tri sớm cao nhất cho đến nay là Texas, nơi có hơn 6,3 triệu người đã bỏ phiếu – trong bối cảnh, con số này chỉ kém hai triệu so với tổng số phiếu bầu ở Texas vào năm 2016.

Tiếp theo là California, nơi có hơn 5,8 triệu người đã bỏ phiếu, và Florida, nơi đã có hơn 4,7 triệu cử tri sớm cho đến nay.

Số người đã bỏ phiếu sớm cho đến nay cũng đã chiếm khoảng 37% tổng số người đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016.

Rất nhiều cử tri trẻ năm nay đã đi bầu. Theo Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu về Học tập và Tương tác của Đại học Tufts (Circle), hơn ba triệu thanh niên – được xếp vào nhóm tuổi từ 18 đến 29 – đã bỏ phiếu sớm trước ngày 21 tháng 10.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng các cử tri trẻ tuổi có thể xuất hiện với số lượng lớn hơn trong năm nay so với cuộc bầu cử trước. Vào năm 2016, tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ là hơn 46% ở những người từ 18 đến 29 tuổi – trong khi năm nay, một cuộc thăm dò ý kiến ​​của giới trẻ Harvard cho thấy có tới 63% những người ở cùng độ tuổi sẽ bỏ phiếu.

Nhiều người Mỹ gốc Phi cũng bỏ phiếu vào đầu năm nay. Theo phân tích từ công ty dữ liệu TargetSmart , số cử tri da đen đã bỏ phiếu sớm vào ngày 18 tháng 10 năm nay gấp hơn sáu lần so với cùng thời điểm năm 2016.

Một lý do bao trùm là đại dịch coronavirus. Cách thức bỏ phiếu truyền thống – hàng nghìn người đến một điểm bỏ phiếu vào một ngày cụ thể, xếp hàng với những người khác trong nhiều giờ và đứng trong các phòng bỏ phiếu gần nhau – đặc biệt không có lợi cho các biện pháp tạo khoảng cách xã hội.

Các bang California và Colorado, đã chủ động gửi tất cả các lá phiếu tham gia qua thư của cử tri đủ điều kiện – một thực tiễn được gọi là bỏ phiếu phổ thông qua thư.

Tại Bắc Carolina, hội đồng bầu cử của bang đã gia hạn thời hạn cho các lá phiếu qua bưu điện, nói rằng bất kỳ lá phiếu nào nhận được cho đến ngày 12 tháng 11 sẽ được tính – miễn là chúng được đóng dấu bưu điện vào hoặc trước ngày 3 tháng 11. Một số tiểu bang cũng đã áp dụng ngày bắt đầu bỏ phiếu trực tiếp sớm hơn năm ngoái – ví dụ, Texas đã chuyển ngày bắt đầu sớm hơn sáu ngày, từ 13/10 thay vì 19/10.

Hiện tại cũng có hơn 300 vụ kiện ở 44 tiểu bang liên quan đến cách kiểm phiếu vắng mặt, ai được phép bỏ phiếu sớm và cách thu thập phiếu bầu qua thư. Các bang do đảng Cộng hòa điều hành nói rằng, các hạn chế bỏ phiếu qua thư là cần thiết để ngăn chặn hành vi gian lận cử tri, nhưng các đảng viên Dân chủ cho rằng đây là những nỗ lực nhằm trấn áp cử tri.

Minnesota và South Dakota là những bang bỏ phiếu sớm nhất, với việc bỏ phiếu trực tiếp bắt đầu 46 ngày trước cuộc bầu cử.

Có lẽ tác động rõ ràng nhất mà việc gia tăng bỏ phiếu sớm là thúc đẩy tổng số cử tri đi bầu. Giáo sư McDonald, người điều hành Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, nói với hãng tin Reuters rằng, ông dự đoán số lượng người bỏ phiếu năm nay sẽ đạt mức kỷ lục 150 triệu người – bằng khoảng 65% cử tri đủ điều kiện trong cả nước và là tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất kể từ năm 1908. Tổng thống Trump đã phát động chiến dịch chống bỏ phiếu qua bưu điện vào đầu năm nay. Ông cho rằng việc mở rộng bỏ phiếu bằng thư sẽ dẫn đến “cuộc bầu cử tham nhũng nhất” trong lịch sử Hoa Kỳ, và rằng nhiều người sẽ có thể bỏ phiếu nhiều hơn một lần trong hệ thống bỏ phiếu vắng mặt. Việc ông không thích bỏ phiếu qua đường bưu điện có thể ảnh hưởng đến việc một số người ủng hộ ông trực tiếp bỏ phiếu.




Đại Nghĩa

Source: DKN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page