top of page

Chuyên gia: Trump có hy vọng nhờ điều ít được để ý, truyền thông không quyết định được người thắng


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trở lại Tòa Bạch Ốc sau khi một số phương tiện truyền thông Hoa Kỳ tuyên bố Joe Biden sẽ là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 7/11/2020 (ảnh: Reuters).


Paul Kengor đã có bài phân tích trên The American Spectator về việc vì sao một khái niệm ít được quan tâm có thể đẩy Tổng thống Trump trở lại vị trí dẫn đầu ở Pennsylvania và thậm chỉ là cả cuộc bầu cử.

Đây là tin tức lớn đang nóng hổi ở Pennsylvania, và hầu hết các phương tiện truyền thông quốc gia dường như không biết. Đó là vấn đề về “lá phiếu tạm thời” (provisional ballots: sử dụng tạm khi cử tri chưa hội đủ yếu tố đủ điều kiện để được bỏ phiếu) rất quan trọng, nhưng trước đây phần lớn bị bỏ qua của Pennsylvania, có thể mang tính quyết định trong việc đẩy Donald Trump trở lại vị trí dẫn đầu trong tiểu bang, hoặc ít nhất là kích hoạt một cuộc kiểm phiếu lại trên toàn bang.

Trước khi xem xét những chi tiết đó, tôi muốn trả lời nhiều câu hỏi mà tôi đã nhận được từ độc giả tự hỏi làm thế nào mà Joe Biden lại có thể trở thành người dẫn đầu ở Pennsylvania. Đó là một câu hỏi tuyệt vời, và họ có quyền hoài nghi về những gì đã xảy ra. Vâng, Joe Biden bằng cách nào đó đã vượt qua Donald Trump ở Pennsylvania, nhưng đừng đổ lỗi cho cử tri ở Pittsburgh, và thậm chí có thể là cử tri ở Philadelphia. Thành thật mà nói, thật khó để chỉ ra ai để đổ lỗi. Nó hơi khó. Trong số những lá phiếu gửi qua thư bắt đầu được tính vào thứ Tư (4/11, sau ngày bầu cử 3/11), và điều đó cho phép Joe Biden trở lại đáng kinh ngạc sau khi bị Donald Trump hạ gục bởi một tỷ lệ chênh lệch lớn (và dường như không thể vượt qua), khoảng nửa triệu phiếu bầu.

Biden có lẽ cần ở ít nhất 80% số phiếu bầu còn lại. Đó là ước tính của riêng tôi, mà tôi đã viết ở đây vào thứ Năm. Người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Bill Stepien đã ước tính vào chiều thứ Tư rằng Biden sẽ phải đạt được 78% số phiếu còn lại để giành được Pennsylvania. Anh ấy lưu ý rằng trong khi Biden có số phiếu còn lại ở các quận như Philadelphia và Montgomery, thì cũng có nhiều phiếu còn lại ở York, Butler và các quận khác nhau là của Trump. Stepien do đó tự tin khẳng định, “chúng tôi đang tuyên bố một chiến thắng ở Pennsylvania”. Donald Trump cũng vậy, và dễ hiểu là như vậy.

Cá nhân tôi không hiểu làm thế nào Joe Biden có thể nhận được 80% số phiếu còn lại đó, ngay cả khi các lá phiếu gửi qua thư trên thực tế đã có lợi đáng kể cho Biden trên khắp đất nước. Hãy xem xét con số ấn tượng này: Biden thực sự chỉ đạt được 80% ở Hạt Philadelphia. Thật vậy, Trump vẫn có gần 20% số phiếu bầu của Hạt Philadelphia (điều đó thật đáng ngạc nhiên, tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ may mắn nhận được 10%). Ông cũng có gần 40% phiếu bầu của Quận Allegheny (quận của Pittsburgh). Nhiều quận nhận thư khác còn lại là các quận của Đảng Cộng hòa, bao gồm quận của tôi (quận Mercer, nơi Trump có 62% phiếu bầu) và các quận như Beaver (khu vực khổng lồ, 58% cho Trump) và thậm chí là các quận của Đảng Cộng Hòa lớn như York (tương tự là 62% đối với Trump). (Bấm vào đây để biết thông tin về quận.)

Tuy nhiên, khi chúng ta đã theo dõi tổng thể cuộc bỏ phiếu ở Pennsylvania chuyển hướng sang cho Biden trong 72 giờ, có vẻ như Donald Trump đã không nhận được vài trăm nghìn phiếu bầu mới, trong khi tổng số của Biden tăng lên hàng triệu. Tôi nghĩ Joe Biden sẽ may mắn nhận được 60-70% trong số tất cả các lá phiếu gửi qua thư còn lại. Tôi thấy gần như không thể tưởng tượng nổi là ông ấy đạt 80%.

Donald Trump có lý khi nghi ngờ, và ít nhất là yêu cầu kiểm tra kỹ lưỡng, không chỉ vì lịch sử tham nhũng chính trị xấu xí của Philadelphia, và sự nghi ngờ của ông về tính dễ bị lừa đảo qua thư trong lá phiếu, mà còn vì sự không minh bạch của những gì đã xảy ra ở Pennsylvania. Chiến dịch Trump hoàn toàn hợp lý khi đã tin rằng họ chắc thắng ở Pennsylvania. Những gì đã xảy ra bằng cách nào đó, kể từ đêm thứ Ba có vẻ không hợp lý . Cũng hãy xem xét: Donald Trump có thêm 400.000 phiếu bầu ở Pennsylvania vào năm 2020 so với số phiếu mà ông nhận được vào năm 2016, nhưng ông vẫn có thể bị mất bang. Sự nhiệt tình dành cho Trump ở đây là vượt trội, trái ngược với sự không nhiệt tình với Biden. Nếu Joe Biden thực sự nhận được nhiều phiếu bầu như vậy ở Pennsylvania, thì đó phải là thông qua lòng căm thù chống Trump thuần túy, không kiềm chế và dữ dội.

Nhưng than ôi, điều này vẫn chưa kết thúc, điều này đưa tôi đến vấn đề quan trọng của các “lá phiếu tạm thời”. Tôi được biết tối qua rằng có khoảng 100.000 “lá phiếu tạm thời” vẫn chưa được kiểm đếm ở Pennsylvania. Khối thịnh vượng chung Pennsylvania xác định lá phiếu tạm thời theo cách này:

Đôi khi các quan chức bầu cử quận hạt cần thêm thời gian để xác định tư cách bỏ phiếu của cử tri. Các quan chức bầu cử có thể yêu cầu cử tri đó bỏ phiếu tạm thời. Một lá phiếu tạm thời ghi lại phiếu bầu của bạn trong khi hội đồng bầu cử quận xác định xem nó có thể được tính hay không.

Ví dụ, một lá phiếu tạm thời có thể của một người đã đăng ký bỏ phiếu tại một khu bầu cử nhưng người lại bỏ phiếu ở một khu vực khác và do đó phải điền vào một lá phiếu tạm thời. Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ. (Nhấp vào trang web để biết thêm tiêu chí và chi tiết). Các quan chức bầu cử Pennsylvania vừa lúc này (sáng thứ Bảy, 7/11) bắt đầu đếm những lá phiếu này. Quy trình hoạt động như sau: Có các nhóm / hội đồng gồm ba cá nhân kiểm tra từng lá phiếu. Mỗi ứng cử viên trên lá phiếu được phép có một đại diện tại “phiên đếm phiếu” này. Hội đồng xem xét từng lá phiếu, đọc to số lá phiếu, và xem xét khu vực bầu cử và lý do mà người đó đã bỏ phiếu tạm thời. Tại thời điểm đó, đại diện của ứng cử viên có thể phản đối việc lá phiếu nên hay không nên được tính. Lá phiếu đó được đặt sang một bên và được đánh giá thêm. Một nguồn tin liên quan đến những đánh giá này cho tôi biết rằng hầu hết các lá phiếu có khả năng sẽ được chấp nhận.

Đáng chú ý nhất, những lá phiếu này sẽ nghiêng về Donald Trump. Như tôi viết, Trump đang giành chiến thắng trong số phiếu tạm thời từ 1.394 đến 439 phiếu, hoặc chênh lệch hơn ba ăn một. Nếu biên độ đó tiếp tục, Trump có thể vượt qua vị trí dẫn đầu hiện tại của Biden ở Pennsylvania. Và nếu những lá phiếu đó không đủ để đưa Trump trở lại vị trí dẫn đầu, họ có thể kéo ông ấy đến đủ gần để kích hoạt kiểm phiếu tự động cho toàn bang (chỉ chênh lệch 0,5% sẽ kích hoạt kiểm phiếu tự động). (Các phương tiện truyền thông lớn không đưa tin về điều này, ngoại trừ các trường hợp ngoại lệ như 6ABCMSNBC).

Nói cách khác, điều này vẫn chưa kết thúc. Và đó là lý do tại sao Donald Trump hoàn toàn đúng khi không nhượng bộ bất cứ điều gì và kiểm tra lại mọi thứ. Tất cả các phiếu bầu ở Pennsylvania vẫn chưa được tính.

Bất cứ ai yêu cầu Donald Trump đột ngột nhượng bộ bang Pennsylvania đều không biết thực tế là vẫn còn đó bộ nhớ cache quan trọng của các “lá phiếu tạm thời”. Những người ủng hộ Trump đã phải chịu đựng quá trình xem các lá phiếu gửi qua thư được đếm (tức là sức mạnh của Biden); bây giờ những người ủng hộ Biden cần phải chờ đợi quá trình các lá phiếu tạm thời được tính (tức là sức mạnh của Trump).

Cuối cùng, đây là một câu hỏi lớn hơn mà tôi không thể trả lời ngoài Khối thịnh vượng chung Pennsylvania. Những bang chiến trường quan trọng nào khác có các lá phiếu tạm thời chưa được tính? Chúng tồn tại ở Arizona, Georgia, Nevada, North Carolina, hay Michigan và Wisconsin? Điều này đang được xem xét? Chiến dịch Trump có biết về nó không? Các “lá phiếu tạm thời” này theo tiểu bang sẽ ủng hộ Trump vì chúng chủ yếu là các lá phiếu trước Ngày Bầu cử và Trump đã giành được hầu hết các phiếu bầu của các bang này vào Ngày Bầu cử.

Trong một cuộc đua tranh cử tổng thống mỏng như dao cạo này, những lá phiếu tạm thời này có thể thay đổi cuộc chơi không chỉ ở Pennsylvania.

Các phương tiện truyền thông không có thẩm quyền quyết định ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Đó là một quyết định được bảo lưu và được chứng nhận bởi hội đồng bầu cử của mỗi bang dựa trên một cuộc kiểm phiếu cuối cùng. Và điều đó vẫn chưa được xác định.

Paul Kengor là giáo sư khoa học chính trị tại Cao đẳng Thành phố Grove ở Thành phố Grove, Pa., Và là thành viên học tập cao cấp tại Trung tâm Tầm nhìn & Giá trị. Kengor là tác giả của hơn một chục cuốn sách.




Phụng Minh

Source: DKN




Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page