top of page

Colorado trở thành tiểu bang đầu tiên cấm ‘Tuyển sinh Kế thừa’ cho giáo dục đại học


Thống đốc Colorado Jared Polis diễn thuyết tại Highlands Ranch, Colorado, hôm 08/05/2019. (Ảnh: Michael Ciaglo/Getty Images)


Colorado hôm thứ Ba (25/05) đã trở thành tiểu bang đầu tiên cấm tuyển sinh kế thừa tại các trường cao đẳng và đại học công lập.


Thống đốc Jared Polis đã ký một dự luật chấm dứt việc các quan chức giáo dục đại học công lập ưu tiên những ứng viên là con em của cựu sinh viên ở một cơ sở giáo dục nào đó, cho rằng hệ thống này gây hại một cách bất công đối với sinh viên đại học thế hệ đầu tiên (của một gia đình), người da màu và những người đang cư trú bất hợp pháp trong nước.


Dự luật này tuyên bố rằng “một cơ sở giáo dục đại học được nhà nước hỗ trợ sẽ không được coi ưu tiên kế thừa … là tiêu chí đủ điều kiện cho các tiêu chuẩn tuyển sinh.”


“Chỉ vì cha mẹ hay ông bà của quý vị đã từng học tập tại một trong những trường đại học của chúng tôi ở Colorado, điều đó không có nghĩa là quý vị tự động được nhận vào,” ông Polis nói trong một tuyên bố. “Bởi việc đó có thể chiếm mất chỗ của một người xứng đáng hơn với vị trí đó.”


Theo cách nói của dự luật này, thì có gần 63% sinh viên Da trắng và 67% sinh viên có thu nhập trung bình đến thu nhập cao ghi danh vào chương trình cử nhân ngay sau khi tốt nghiệp trung học tại tiểu bang này, so với chỉ có 42% sinh viên Mỹ Latinh và 47% sinh viên có thu nhập thấp ghi danh trực tiếp từ trường trung học phổ thông.


“Có sự chênh lệch đáng kể về mặt chủng tộc và kinh tế xã hội giữa các sinh viên ghi danh vào các cơ sở giáo dục đại học,” dự luật nêu rõ.


Việc đối xử ưu ái với những sinh viên là con em của cựu sinh viên của cơ sở giáo dục là “phân biệt đối xử về bản chất” và gây bất lợi cho những người không có giấy tờ, những người đầu tiên trong gia đình theo học đại học, người nhập cư hoặc người thiểu số thiếu tư cách đại diện và những người không có được mối quan hệ như vậy với các cơ sở giáo dục đại học ở Colorado, dự luật cho biết.


“Dự luật này sẽ giúp đưa chúng ta đi theo định hướng mà các cơ sở giáo dục đại học của chúng ta đang hướng tới [đó là] coi trọng nhân tài-nghĩa là quý vị phải được nhận vào vì chính con người quý vị và vì những điều quý vị có thể làm và tiềm năng mà quý vị mang lại, chứ không phải vì cha mẹ hay ông bà của quý vị là ai,” vị thống đốc thuộc Đảng Dân Chủ này cho biết sau khi ký dự luật.


Một số trường đại học đang xem xét việc chấm dứt hoạt động tuyển sinh kế thừa sau khi Đại học Johns Hopkins đưa ra thông báo của họ vào tháng 01/2020. Đại học Texas A&M đã đưa ra quyết định bãi bỏ chương trình tuyển sinh kế thừa của mình vào năm 2004.


Vào tháng 10/2019, Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom đã ký thành luật các yêu cầu đối với các trường đại học theo đó họ phải công khai thông tin rằng liệu họ có đang ưu đãi tuyển sinh cho những ứng viên có quan hệ với các nhà tài trợ hay cựu sinh viên hay không. Dự luật này được đưa ra nhằm đáp lại vụ bê bối tuyển sinh đại học đã phơi bày việc hàng chục gia đình giàu có đã hối lộ để đưa con em họ vào các trường đại học ưu tú của California.





Do Isabel van Brugen thực hiện

Với sự đóng góp của The Associated Press

Hạo Văn biên dịch

Source: The Epoch Times VN

Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page