top of page

Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ông Trump có tội đang dần lãnh hậu quả


Cựu tổng thống Donald Trump (ảnh: Reuters).


Bảy thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện giữ quan điểm ông Trump có tội trong phiên luận tội do đảng Dân chủ tổ chức kết thúc hôm thứ Bảy vừa qua đang phải đối mặt với sự phản đối từ quê nhà.

Thượng nghị sĩ Richard Burr của tiểu bang Bắc Carolina là ví dụ mới nhất. Tại một cuộc họp được kêu gọi vào tối thứ Hai (15/2 theo giờ Mỹ) để phản ứng với việc ông Burr bỏ phiếu kết tội ông Trump, ủy ban quốc gia của Đảng Cộng hòa Bắc Carolina chắc chắn sẽ chỉ trích đảng thành viên Cộng hòa nhiệm kỳ, The Charlotte Observer đưa tin hôm Chủ nhật.

Theo đó, ông Burr “đã phản bội các cử tri của mình”, Kyshia Lineberger, nữ giám đốc ủy ban quốc gia thuộc Đảng Cộng hòa Bắc Carolina, cho biết. “Tôi sẽ bỏ phiếu để chỉ trích Thượng nghị sĩ Richard Burr thay mặt cho các cơ sở trên toàn tiểu bang và bởi vì tôi thực sự cảm thấy rằng lá phiếu của ông ấy là không phù hợp”, Lineberger nói với tờ báo. “Tôi thực sự không hài lòng với sự lựa chọn của ông ấy và lá phiếu của ông ấy”.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa tiểu bang Michael Whatley, một thành viên khác của ủy ban, đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Bảy gọi cuộc bỏ phiếu của Burr để kết tội là “gây sốc”, báo cáo cho biết.

Ông Burr đã tuyên bố sẽ không tái tranh cử khi hết nhiệm kỳ vào năm 2022.

Hôm Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham nói trên Fox News rằng quyết định của Burr đã khiến con dâu của ông Donald Trump, Lara Trump sẽ là người được yêu thích để kế nhiệm Burr trong Thượng viện.

“Tôi nghĩ người chiến thắng lớn nhất trong toàn bộ phiên tòa luận tội này là Lara Trump”, Graham nói trên “Fox News Sunday”. Bên cạnh Burr, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội ông Trump là Bill Cassidy ở Louisiana, Susan Collins ở Maine, Lisa Murkowski của Alaska, Mitt Romney ở Utah, Ben Sasse ở Nebraska và Pat Toomey của Pennsylvania.

Trong số đó, Cassidy đã bị chỉ trích trong một cuộc bỏ phiếu nhất trí của ủy ban điều hành Đảng Cộng hòa Louisiana, theo The Washington Free Beacon. Romney cũng có thể phải đối mặt với một hành động tương tự từ những người Cộng hòa ở Utah.

Theo Associated Press, Thượng nghị sĩ Sasse đã mâu thuẫn với cơ cấu quyền lực của đảng tiểu bang của mình do những cuộc tranh cãi trước đây với ông Trump.

Còn Thượng nghị sĩ Toomey đã bị một số ủy ban quận ở Pennsylvania chỉ trích, theo KDKA-TV. Trước đó, ông ấy cũng đã tuyên bố sẽ không tái tranh cử vào năm 2022.

Trong số những đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội ông Trump, chỉ có Murkowski đang tái tranh cử giữa nhiệm kỳ. Và như John McCormack đã chỉ ra tại National Review hôm thứ Hai, bà không phải lo lắng về một hệ thống sơ cấp truyền thống, nhờ luật sơ cấp mở mới của Alaska. Theo Western Journal, Murkowski có cha vừa là thống đốc vừa là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ở tiểu bang Alaska, rõ ràng không nghĩ rằng bà ấy nợ đảng một chiếc ghế. Theo trang tiểu sử quốc hội của bà, ban đầu bà được bổ nhiệm vào Thượng viện để thay thế ghế của cha mình vào năm 2002.

Người còn lại trong số các Thượng nghị sĩ bỏ phiếu luận tội ông Trump là bà Collins, cũng đang phải đối mặt với sự chỉ trích tiềm năng từ đảng của mình, theo Bangor Daily News . Western Journal cảnh báo, “đối với những người theo Đảng Cộng hòa để mắt đến các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hoặc thậm chí là cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, tất cả những điều này đều quan trọng”.

“Nếu Đảng Cộng hòa muốn giữ lòng trung thành của 75 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2020, đảng sẽ cần phải đối phó với thực tế là giới truyền thông chính thống, giới tinh hoa Hollywood và tất nhiên, Đảng Dân chủ không muốn gì hơn là nhìn thấy ông ấy ra đi”.

“Những cử tri Trump đó sẽ không đi đâu cả, và chắc chắn hàng chục triệu người trong số họ nghi ngờ tính hợp pháp của kết quả năm 2020, ngay cả khi họ kinh hoàng trước cuộc tấn công ngày 6/1 tại Điện Capitol dẫn đến cuộc luận tội lần thứ hai của Trump”. “Họ biết các phương tiện truyền thông chính thống, những người khổng lồ của truyền thông xã hội và giới tinh hoa văn hóa đã ném mọi thứ họ có vào chiến dịch tranh cử của Trump như thế nào, và ông vẫn thu hút thêm 12 triệu phiếu bầu vào năm 2020 so với 63 triệu phiếu mà ông nhận được trên toàn quốc vào năm 2016”.

“Nhiều người trong số những cử tri đó sẽ nhớ rõ những thượng nghị sĩ và đại diện nào đã phản bội tổng thống thứ 45 trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022”.

“Như Dân biểu của Wyoming, Liz Cheney đã học được một bài học đau đớn về việc bỏ phiếu chống lại ông Trump sẽ mang lại hậu quả như thế nào. Và đến giữa nhiệm kỳ vào năm 2022, khi quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện một lần nữa được đặt ra, rất có thể các đảng viên Dân chủ hiện đang nắm giữ chức vụ cũng sẽ tìm thấy những hậu quả đó”, Western Journal cảnh báo.





Phụng Minh

Source: DKN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page