top of page

Cựu Ngoại trưởng Pompeo bày tỏ mong muốn tới thăm Đài Loan


Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Từ video của Yahoo Finance)


Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Ba (9/3) cho biết ông rất mong có cơ hội đến thăm Đài Loan trong tương lai. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ sự trân trọng đối với những đóng góp của ông Pompeo trong việc thúc đẩy quan hệ Mỹ-Đài và chào đón ông tới thăm hòn đảo, theo Taiwan News.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNA, ông Pompeo nói rằng là một người lính trong Chiến tranh Lạnh, ông đã chứng kiến những gì “chế độ chuyên chế và chủ nghĩa cộng sản đã gây ra đối với cuộc sống thường nhật của người dân”. Ông khẳng định rằng Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình “đã đặt ra một nguy cơ thực sự đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Khi được hỏi về lý do tại sao Bộ Ngoại giao Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông lại dỡ bỏ các hạn chế hành chính đối với các trao đổi chính thức với Đài Loan, ông Pompeo nói, “Chúng tôi bắt đầu quan sát kỹ nó và nhận ra rằng điều đó thật điên rồ. Chúng ta có một bộ quy tắc hoàn toàn lạ lùng và nó không có ý nghĩa gì”. Ông Pompeo nói rằng sau khi xem xét đầy đủ, “nó phải đem lại cho chúng ta [Mỹ-Đài] nhiều cuộc thảo luận hơn, chứ không phải ít hơn. Có những cuộc thảo luận cởi mở hơn chứ không phải những cuộc nói chuyện bí mật hơn”.

Khi được hỏi liệu ông có kế hoạch đến thăm Đài Loan hay không, Pompeo nói, “Thật tuyệt vời khi có cơ hội đến đó vào một ngày nào đó. Tôi thực sự thích điều đó. Đó sẽ là một sự kiện có thật”.

Hôm thứ Tư (10/3), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Âu Giang An cho biết Chính phủ Đài Loan chân thành cảm ơn Pompeo vì “những đóng góp quan trọng và nhiều hành động hữu nghị của ông trong việc củng cố quan hệ Mỹ-Đài trong nhiệm kỳ của ông”. Bà Âu cho biết Đài Loan rất trân trọng tình bạn lâu dài với ông Pompeo và hoan nghênh ông đến thăm Đài Loan.

Bà Âu nói rằng vẫn chưa có các cuộc thảo luận về kế hoạch cho chuyến thăm của ông Pompeo. Bà cho biết việc mời các quan chức chính phủ đương nhiệm, sắp mãn nhiệm và các chức sắc khác của Mỹ “luôn là một phần quan trọng trong công việc của chính phủ chúng tôi đối với Hoa Kỳ”.




Lục Du

Source: DKN





Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page