top of page

Israel, UAE sẽ ký thỏa thuận hòa bình lịch sử tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 15/9

Israel và UAE sẽ cùng tới Tòa Bạch Ốc, Washington D.C vào ngày 15/9 tới đây để ký thỏa thuận hòa bình lịch sử tập trung vào bình thường hóa các mối quan hệ trong khu vực, truyền thông quốc tế dẫn nguồn tin từ chính quyền Trump xác nhận hôm thứ Ba (8/9).


Tổng thống Donald Trump cùng với các thành viên cấp cao chính phủ Mỹ, đã công bố tuyên bố loan báo về thỏa thuận bình thường hóa quan hệ toàn diện giữa Israel và UAE tại Phòng Bầu Dục, Tòa Bạch Ốc hôm 13/8/2020. (Ảnh: Joyce N. Boghosian/White House)


Fox News dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết phái đoàn Israel do Thủ tướng Benjamin Netanyahu dẫn đầu, trong khi đại diện của phía UAE là Ngoại trưởng Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan, người anh em của Thái tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed bin Sultan.

Ông Netanyahu đã viết trên Twitter xác nhận sẽ tham gia lễ ký kết lịch sử với UAE. Thủ tướng Israel viết: “Tôi tự hào sẽ tới Washington vào tuần tới theo lời mời của Tổng thống Trump và sẽ tham gia vào buổi lễ ký kết thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE tại Tòa Bạch Ốc”.


Hãng tin Al Jazeera (Qatar) dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết buổi lễ ký kết sẽ được tổ chức tại khu South Lawn (Bãi cỏ phía nam) hoặc Vườn Hồng hoặc bên trong Tòa Bạch Ốc, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.


Thông báo về thời gian chính thức ký thỏa thuận hòa bình Israel – UAE đến chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Trump, Thủ tướng Netanyahu, Thái tử  Sheikh Mohammed bin Zayed bin Sultan công bố một tuyên bố chung trên Twitter nêu chi tiết thỏa thuận ngoại giao mang tính bước ngoặt, trong đó cả Israel và UAE đều “đồng ý về bình thường hóa quan hệ ngoại giao toàn diện”.


Là một phần của thỏa thuận hòa bình lịch sử này, tại Tòa Bạch Ốc hôm 13/8 các bên đã loan báo về việc đạt được hiệp định hòa bình Israel – UAE. Đây là thành quả sau 18 tháng đàm phán. Nhà nước Ả Rập Vùng vịnh UAE đã đồng ý bình thường hóa quan hệ với nhà nước Do Thái Israel, trong khi Israel đồng ý tiếp tục với các kế hoạch sẽ đình chỉ sáp nhập các phần lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng tại Bờ Tây.

Israel và UAE tháng trước đã đánh dấu thỏa thuận hòa bình lịch sử này bằng chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên giữa hai quốc gia, chở các lãnh đạo Mỹ và Israel tới UAE, trong đó có cố vấn cao cấp và cũng là con rể của Tổng thống Trump Jared Kushner và Đặc phái viên của Mỹ về Đàm phán Quốc tế Avi Berkowitz.

Theo hãng tin Al Jazeera, UAE cũng đã chấm dứt tẩy chay Israel. Động thái này của Abu Dhabi cho phép giao thương giữa Vương quốc Ả rập giàu tài nguyên dầu mỏ và nhà nước Do Thái Israel thịnh vượng với thương mại kim cương, các công ty dược phẩm và các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao.

Chính quyền Trump, đóng vai trò trung gian hòa giải quan hệ ngoại giao Israel – UAE, đánh giá thỏa thuận hòa bình này là thành tựu ngoại giao lớn của Washington.


Xuân Thành

Source: Trí Thức VN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page