top of page

‘Liên minh luật sư vì Tổng thống Trump’ chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý sau bầu cử


Ảnh chụp màn hình/Reuters


Nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh một cuộc chiến ngôn từ gay gắt về sự liêm chính xoay quanh việc bỏ phiếu qua thư, theo Fox News ngày 3/9.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump tuyên bố họ đang chuẩn bị cho khả năng xảy ra kiện tụng sau bầu cử do bỏ phiếu qua thư có thể làm cho kết quả tháng 11 phức tạp. 

Thậm chí chiến dịch của Tổng thống Trump đã hình thành một “Liên minh luật sư vì Trump” để bảo vệ sự liêm chính của cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 tới. Tổng cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Matthew Morgan nói với Fox News trong tuần này rằng chiến dịch của Tổng thống Trump đang kêu gọi sự tham gia của các luật sư đang hành nghề và đã nghỉ hưu, thậm chí cả sinh viên luật tình nguyện trong một nỗ lực trên quy mô toàn quốc.

“Các thành viên Đảng Dân chủ đang tìm mọi cách để phá hoại các biện pháp nhằm bảo đảm sự liêm chính trong bầu cử ở từng bang một, và không còn nghi ngờ gì nữa, họ sẽ tiếp tục những trò tai quái của mình từ nay đến tháng 11, thậm chí kể cả về sau”, ông Morgan nói với Fox News. “Chiến dịch Trump đang chiến đấu để đảm bảo mọi lá phiếu hợp lệ trên toàn nước Mỹ đều được kiểm đếm — một lần.”

Ông nói thêm rằng số lượng các luật sư trong Liên minh đang tăng lên “hàng ngày” và “sẽ tập hợp sự ủng hộ cho Tổng thống Trump khi họ cống hiến thời gian và chuyên môn của mình để bảo vệ sự liêm chính của cuộc bầu cử vào tháng 11”.

Các nỗ lực pháp lý mới nhất này xuất hiện trong bối cảnh cuộc khẩu chiến gay gắt giữa chiến dịch giữa Tổng thống Donald Trump và ông Biden cùng các đồng minh của họ xoay quanh tính liêm chính của cuộc bỏ phiếu. Các chủ đề trải dài từ những cảnh báo của đảng Cộng hòa về sự bất cập và khả năng sai lệch của việc bỏ phiếu qua thư, đến dự đoán của đảng Dân chủ rằng Tổng thống Trump bác bỏ việc bỏ phiếu qua thư là vì từ chối chấp nhận thua cuộc.

  Tổng thống Trump đã phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề trong tuần khi đề nghị mọi người nên thử bỏ phiếu hai lần, trước tiên qua đường bưu điện và sau đó là tại điểm bỏ phiếu trực tiếp như một biện pháp đề phòng. Sau đó, Tổng thống Trump đã lên Twitter cá nhân để giải thích rõ hơn về điều này: “Vào Ngày Bầu cử hoặc Bỏ phiếu Sớm, hãy đến Địa điểm Bỏ phiếu để xem liệu lá Phiếu gửi qua thư của bạn đã được đưa vào bảng (đã được đếm) hay chưa. Nếu đã được đếm, bạn sẽ không thể bỏ phiếu lần nữa và ‘Hệ thống Bỏ phiếu qua thư’ đã hoạt động tốt. Nếu nó chưa được đếm, thì hãy Bỏ phiếu đi (vốn là quyền lợi của công dân)”.

Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ đã cáo buộc Tổng thống Trump thúc giục mọi người “thực hiện hành vi gian lận bầu cử”.

Về phần mình, các đảng viên Cộng hòa cảnh báo có khả năng xảy ra gian lận và nhầm lẫn trên diện rộng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 do quy mô chưa từng có của việc bỏ phiếu qua thư ở các bang trên toàn quốc.

“Đây là vấn đề lớn nhất”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “The Ingraham Angle” của Fox News tuần này. “Mọi người đều muốn có một cuộc bầu cử trung thực. Tôi muốn một cuộc bầu cử trung thực”.

Tổng thống nói rằng nhóm của ông “có nhiều luật sư”, nhưng đảng Dân chủ “lại thuê nhiều luật sư hơn bất kỳ ai từng thuê”. “Đảng Dân chủ có luật sư, chúng tôi cũng vậy”, Tổng thống Trump nói, lưu ý rằng các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở các bang Pennsylvania đã nộp đơn kiện ở Montana, Nevada, New Jersey và một số bang khác để nhằm “đấu tranh” với các thống đốc và cơ quan lập pháp Đảng Dân chủ đang thúc đẩy các chính sách bỏ phiếu qua thư trước cuộc bầu cử.

“Liên minh Luật sư vì Trump” được thành lập như một nỗ lực chung giữa Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa và nỗ lực “Bảo vệ lá phiếu” trong chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump, vốn trong nhiều tháng đã cảnh báo rằng “Đảng Dân chủ đang cố gắng lợi dụng dịch bệnh và hệ thống tòa án để hợp pháp hóa việc thu hoạch phiếu bầu, thực hiện một hệ thống bỏ phiếu qua thư bưu điện trên toàn quốc, và loại bỏ gần như mọi biện pháp bảo vệ tính liêm chính trong các cuộc bầu cử của chúng ta”.

Tại thời điểm này, chiến dịch Biden không bình luận về việc liệu họ có tập hợp một nhóm luật sư tương tự trong trường hợp nổ ra một cuộc chiến pháp lý kéo dài sau bầu cử hay không, nhưng phó giám đốc phản ứng nhanh Mike Gwin của chiến dịch Biden nói với Fox News rằng họ đã sẵn sàng.

“Chiến dịch Biden đã đầu tư chưa từng có vào một chương trình quốc gia nhằm đảm bảo cho cử tri quyền tiếp cận các cuộc thăm dò bầu cử và cung cấp tất cả các biện pháp bảo vệ cần thiết chống lại sự can thiệp vào quyền bỏ phiếu từ bất kỳ thế lực nào”, ông Gwin nói với Fox News.

Nhưng một số thành viên cấp cao Đảng Dân chủ vẫn tiếp tục cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc chiến sau bầu cử. Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016 bà Hillary Clinton kêu gọi Biden không nhận thất bại vào đêm bầu cử ngày 3/11 – trong bất kể hoàn cảnh nào.

“Joe Biden không nên nhượng bộ trong bất kỳ trường hợp nào”, bà Clinton nói vào tháng trước trong cuộc phỏng vấn với chương trình “The Circus” của Showtime. “Bởi vì tôi nghĩ rằng cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài, và cuối cùng, tôi tin rằng ông ấy sẽ giành chiến thắng, nếu chúng tôi không nhường một tấc nào và nếu chúng tôi tập trung không ngừng như bên kia”. Tổng thống Trump đã phản ứng trước những bình luận của bà Clinton:

“Hillary là một người có bệnh. [Thay vì chọc ngoáy này nọ], bà ta nên có một cuộc sống tươi đẹp, dễ chịu, thư giãn, đi ra ngoài, đi bỏ phiếu, và có lẽ bà ấy nên đi bỏ phiếu thay vì gửi một lá phiếu không được yêu cầu”, Tổng thống Trump nói.

Tuy nhiên, Clinton đề nghị cuộc bầu cử sẽ “kết thúc”, cáo buộc đảng Cộng hòa cố gắng làm xáo trộn kết quả bầu cử bằng cách “làm lớn chuyện việc bỏ phiếu vắng mặt” để đảm bảo một lợi thế hẹp trong Cử tri đoàn. 

“Chúng tôi cần phải có một chiến dịch pháp lý quy mô lớn”, bà Clinton nói. “Và tôi biết chiến dịch Biden đang làm điều này”.



Theo Fox News, Hương Thảo biên dịch Source: DKN


Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page