top of page

Mỹ trừng phạt trưởng đặc khu Hồng Kông cùng nhiều quan chức cấp cao của đại lục

Chính quyền Trump hôm 7/8 áp lệnh trừng phạt với trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cùng 10 quan chức Hồng Kông và Trung Cộng đại lục vì làm suy yếu quyền tự trị của đặc khu.


Trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam (ảnh chụp màn hình BBC/Youtube).


“Bộ Tài chính Mỹ hôm nay áp lệnh trừng phạt nhằm vào 11 cá nhân làm suy yếu tính tự trị và hạn chế quyền tự do ngôn luận và hội họp của dân Hồng Kông”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thông cáo ngày 7/8.


Lệnh trừng phạt này được ban hành dựa trên “Sắc lệnh về Bình thường hóa Hồng Kông”, được Tổng thống Trump ký ban hành ngày 14/7.


“Carrie Lam là giám đốc điều hành trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc thực thi các chính sách của Bắc Kinh nhằm đàn áp tự do và dân chủ. Vào năm 2019, Lam đã thúc đẩy các thỏa thuận dẫn độ của Hồng Kông để cho phép đưa nghi phạm về đại lục, gây ra một loạt các cuộc biểu tình phản đối lớn ở Hồng Kông.


Lam được chỉ định tham gia vào việc thúc đẩy, thông qua và thực hiện Luật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về Bảo vệ An ninh Quốc gia tại Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Luật An ninh Quốc gia)”, thông cáo có đoạn.


Ngoài bà Carrie Lam, các quan chức đặc khu Hồng Kông bị trừng phạt bao gồm Ủy viên cảnh sát Chris Tang, Cựu ủy viên cảnh sát Stephen Lo, Thư ký phụ trách an ninh John Lee Ka-chiu, Thư ký phụ trách tư pháp Teresa Cheng, Thư ký phụ trách vấn đề lập hiến và đại lục Erick Tsang, Tổng thư ký Hội đồng Bảo vệ An ninh Quốc gia Eric Chan.


Các quan chức đại lục nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ bao gồm Giám đốc Văn phòng phụ trách Các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao Hạ Bảo Long, cấp phó Trương Hiểu Minh, Giám đốc Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia Trung Cộng tại Hồng Kông Trịnh Nhạn Hùng và Giám đốc Văn phòng Liên lạc Hồng Kông Lạc Huệ Ninh.


Theo lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ, tất cả tài sản tại Mỹ và lợi ích liên quan của các quan chức có tên trong danh sách trên và bất kỳ các thực thể nào do họ sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp, từ 50% trở lên, bị phong tỏa và phải được báo cáo cho Văn phòng Kiếm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ.


Bộ trưởng Tài chính Steven T. Mnuchin cho biết: “Mỹ đứng về phía người dân Hồng Kông và chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ và chính quyền của mình để nhắm mục tiêu vào những kẻ phá hoại quyền tự chủ”.


Tổng thống Trump nhiều lần cảnh báo đưa ra hành động nhằm vào chính quyền Trung Cộng từ khi Bắc Kinh áp luật an ninh Hồng Kông. Một nguồn tin cho biết Mỹ đã tăng cường xem xét các lệnh trừng phạt sau khi bà Carrie Lam quyết định hoãn cuộc bầu cử vào Hội đồng Lập pháp Hồng Kông một năm, viện cớ dịch cúm Vũ Hán.


Washington lên án hành động này, cho rằng đây là bằng chứng mới nhất về việc Bắc Kinh phá hoại nền dân chủ trên vùng lãnh thổ bán tự trị.


Reuters bình luận, căng thẳng Mỹ – Trung gia tăng từng ngày. Cũng trong hôm 7/8, Bộ Ngoại giao Trung Cộng tuyên bố họ kiên quyết phản đối việc Tổng thống Trump gần đây ký sắc lệnh cấm người dân cùng doanh nghiệp Mỹ giao dịch với chủ sở hữu TikTok và WeChat.



Source: DKN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page