top of page

Quan chức Mexico công nhận chính sách Cựu TT Donald Trump giúp họ quản lý làn sóng di cư


Cựu TT Donald Trump (ảnh: Tia Dufour/ White House/Flickr) và TT Biden (ảnh: Gage Skidmore/ Flickr).


Trong bối cảnh các cơ sở tạm trú cho trẻ vị thành niên nhập cư lậu bị quá tải, các quan chức Mexico công nhận rằng chính sách biên giới của cựu Tổng thống Donald Trump đã giúp họ quản lý dòng người di cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ và Mexico vào Hoa Kỳ.

New York Times đưa tin hôm thứ Năm (18/3), việc chính quyền Biden kêu gọi hành động nhiều hơn nữa để chống lại vấn đề di cư đã đặt Mexico vào tình thế khó khăn. Khi còn tại vị, ông Trump đã củng cố quân sự hóa cho biên giới Mexico, giới chức Mexico cho rằng ở một số thời điểm, các chính sách cứng rắn của cựu tổng thống có thể giúp giảm tải cho họ bằng cách ngăn chặn dòng người di cư cố gắng thực hiện cuộc hành trình về nước Mỹ.

Trong khi chính quyền Trump ban hành các chính sách ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp, TT Biden đã đảo ngược hầu hết các lệnh hành pháp của người tiền nhiệm. Đổi lại, chính quyền mới đã tạo ra một cuộc khủng hoảng biên giới, mà theo cách gọi của Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki là một “thách thức nhân đạo”. Các chỉ thị của ông Biden bao gồm khôi phục chính sách DACA (cho phép những người đến nước Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em được hoãn trục xuất theo thời hạn 2 năm và có thể xin được giấy phép làm việc tại Mỹ), thêm số người nhập cư bất hợp pháp vào số liệu Tổng điều tra dân số Hoa Kỳ, dừng việc xây dựng bức tường biên giới phía nam và thậm chí thay thế từ “người nhập cư bất hợp pháp” (Alien) bằng “không phải công dân” (noncitizen) trong luật nhập cư của Hoa Kỳ.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết nhiều người đột nhiên háo hức thực hiện chuyến hành trình nguy hiểm, bất hợp pháp qua biên giới phía nam Hoa Kỳ vì họ coi Biden là “tổng thống di cư”. Các chính sách của ông dường như mở ra một “kỷ nguyên mới” chào đón những kẻ di cư bất hợp pháp.

“Rất nhiều người cảm thấy rằng họ sẽ đến được Hoa Kỳ”, Tổng thống Mexico tuyên bố. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc bác bỏ cáo buộc rằng các quan chức của chính quyền Biden đang thúc đẩy “chính sách mở cửa biên giới”.

Hơn 100.000 người đã bị bắt tại biên giới Hoa Kỳ – Mexico vào tháng 2. Theo CBS News, cũng trong tháng này, gần 9.500 trẻ vị thành niên di cư không có người đi kèm đã bị bắt giữ ở biên giới Hoa Kỳ, tăng hơn 3.700 trẻ so với tháng 1/2021. Tính đến đầu tuần này, hơn 3.200 trẻ em không có người lớn đi kèm đã bị chuyển tới các cơ sở tạm giữ Tuần tra Biên giới. Trong số đó, gần 1.400 em đã bị tạm giữ trong thời gian trung bình là 107 giờ. Theo pháp luật, các quan chức biên giới phải chuyển trẻ vị thành niên không có người đi kèm đến văn phòng tị nạn trong vòng 72 giờ.




Ngọc Mai

Source: DKN




Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page