top of page

Tránh phụ thuộc Trung Cộng, EU triển khai kế hoạch ‘tự chủ chiến lược’


Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel (ảnh: Từ video của EURACTIV)


Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết, Liên minh Châu Âu (EU) đang triển khai kế hoạch “tự chủ chiến lược” để giữ thế chủ động đối với các sản phẩm thiết yếu sau đại dịch viêm phổi Vũ Hán, tránh phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Cộng.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Brussels, ông Michel cho biết “tự chủ chiến lược” là “dự án chung cho thế kỷ này” của EU.

Kết hoạch phục hồi và ngân sách đã được 27 thành viên của EU thảo luận kỹ lưỡng và đi đến thống nhất vào tháng Bảy là “một bước quan trọng” đi đến “mục tiêu quan trọng” này, ông Michel nói. Kế hoạch phục hồi của EU đề xuất một gói kích thích khổng lồ dành cho các nền kinh tế châu Âu vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Bước đi táo bạo này của châu Âu là cơ sở để bảo vệ công dân và bảo vệ doanh nghiệp của chúng tôi”, ông Michel cho biết.

“Chiến lược công nghiệp của chúng tôi sẽ thúc đẩy sự độc lập cao hơn và đảm bảo rằng chúng tôi có quyền truy cập vào tất cả các nguồn lực cần thiết để đảm bảo sự thịnh vượng của công dân. Chẳng hạn, điều này bao gồm quyền tự chủ lớn hơn trong việc sản xuất các thiết bị vi xử lý, các loại thuốc quan trọng và các sản phẩm thiết yếu khác ”.

Các nước EU đã trở nên lo lắng về chuỗi cung ứng cho nền kinh tế châu Âu sau khi đại viêm phổi Vũ Hán cho thấy họ bị phụ thuộc quá nhiều vào Trung Cộng về thiết bị y tế, nguyên liệu thô cho thuốc và linh kiện cho ngành công nghiệp xe hơi.

Michael Roth, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Châu Âu của Đức, vào tháng trước, đã cảnh báo các nước Châu Âu rằng Bắc Kinh có xu hướng sử dụng sự phụ thuộc kinh tế làm đòn bẩy giúp gia tăng ảnh hưởng chính trị của họ. “Cuộc khủng hoảng coronavirus là một hồi chuông cảnh tỉnh”, ông Roth viết trong một bài bình luận, vì nó là một “lời nhắc nhở đau đớn cho chúng ta về mức độ phụ thuộc của châu Âu [vào Trung Quốc] trong một số lĩnh vực nhất định”.

Trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã gửi tặng đồ y tế đến nhiều quốc gia EU trong nỗ lực lấy lại thể diện và tự coi mình là người đi đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch cúm Vũ Hán, chứ không phải là bên phải chịu trách nhiệm về sự lây lan của virus Vũ Hán.

Vào tháng Ba, Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, đã cảnh báo châu Âu nên cẩn thận với các chiêu thức gây ảnh hưởng thông qua “chính trị nấp sau sự hào phóng” của ĐCSTQ.

Đức, quốc gia được xem là động lực tăng trưởng chính của EU, đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược của mình đối với ĐCSTQ.

Vào ngày 2/9, nội các Đức đã thông qua “hướng dẫn chính sách mới về khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”, chủ trương đa dạng hóa các mối quan hệ của Đức trong khu vực, giảm sự phụ thuộc của nước này vào Bắc Kinh.


Lục Du theo Epoch Times

Source: DKN



Recent Posts

See All
bottom of page