top of page

Trung Cộng lại tập trận ở Bột Hải, Hoàng Hải


Ảnh chụp màn hình Youtube/Viet Pho TV


Đây là lần đầu tiên Hải quân Trung Cộng triển khai cùng lúc hai cuộc tập trận tàu sân bay trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng gia tăng, theo SCMP.

Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Cộng, tàu Liêu Ninh, đã rời căn cứ ở thành phố phía đông Thanh Đảo và đang trên đường đến biển Hoàng Hải vào cuối tuần trước, tạp chí Modern Ships của nhà nước Trung Cộng đưa tin hôm thứ Bảy (5/9), trích dẫn các ảnh chụp vệ tinh.

Giới chức hàng hải ở thành phố Đại Liên phía đông bắc Trung Cộng hôm thứ Sáu (4/9) đã ban bố một khu vực cấm tàu bè dân sự ở Biển Bột Hải và khu vực phía bắc của biển Hoàng Hải trong vòng bảy ngày. Chiến dịch tập trận của tàu Liêu Ninh nối tiếp thông báo cho biết tàu sân bay mới nhất của Trung Cộng, tàu Sơn Đông, đã rời cảng Đại Liên để đến tập trận ở Biển Bột Hải hồi tuần trước. Giới chức hàng hải đã đóng cửa một phần khu vực Biển Bột Hải, đối với tàu bè dân sự trong vòng ba tuần kể từ ngày 1/9 để tổ chức các “chiến dịch quân sự”.

Tuy hai hàng không mẫu hạm đang tiến hành các chiến dịch diễn tập độc lập, nhưng có suy đoán chúng có kế hoạch tiến hành tập trận chung bởi hai khu vực này chỉ cách nhau khoảng 300km.

Đây là lần đầu tiên hai tàu chiến tối tân của Trung Cộng tiến hành đồng thời các cuộc tập trận kể từ khi tàu Sơn Đông – tàu sân bay mới nhất của nước này đi vào hoạt động từ tháng 12 năm ngoái.

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa hai bờ eo biển Trung Cộng và Đài Loan xấu đi, khi phái đoàn Cộng hòa Séc và Mỹ đang có chuyến thăm chính thức đến Đài Loan. Trung Cộng vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và tuyên bố sẽ đưa hòn đảo này vào quyền kiểm soát, thậm chí bằng vũ lực nếu cần.

Cuộc tập trận cũng diễn ra trong bối cảnh đụng độ giữa Bắc Kinh và Washington trên nhiều mặt trận, bao gồm cả ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Các cuộc tập trận mới nhất của Trung Cộng nối tiếp một loạt cuộc tập trận cấp cao trước đó của nước này ở biển Hoàng Hải và Bột Hải trong những tuần gần đây.

Tháng trước, Trung Cộng đã bắn hai quả tên lửa – một tên lửa DF-26B từ phía tây bắc tỉnh Thanh Hải và một tên lửa DF-21D từ phía đông tỉnh Chiết Giang – vào khu vực giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp.

Tên lửa được phóng một ngày sau khi Trung Cộng cáo buộc máy bay do thám U-2 của Mỹ đã tiến vào vùng cấm bay trong cuộc diễn tập hải quân bắn đạn thật của Trung Cộng ở Biển Bột Hải.

Cùng lúc, Hải quân Mỹ cũng đã thực hiện một loạt cuộc tập trận trong khu vực vào những tháng gần đây, bao gồm việc cử hai tàu sân bay đến Biển Đông diễn tập hồi tháng 7, song song với các cuộc tập trận của Trung Cộng.

Hồi tháng 7 Mỹ đã ra công bố phủ nhận gần như toàn bộ tất cả các yêu sách chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông, một động thái chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận. Sau đó, Mỹ đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung tại vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với 3 nước Ấn Độ, Australia và Nhật Bản, hợp thành nhóm “Bộ Tứ (Quad)” để răn đe Bắc Kinh. Cùng với nhóm 3 nước này, Mỹ hôm 1/9 đã lên tiếng về ý định thành lập một liên minh như NATO để đối phó Trung Cộng tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.




Quý Khải

Source: DKN




Recent Posts

See All
bottom of page