top of page

Trung Quốc gọi Tổng Thống Trump là "kẻ bắt nạt" khi giả vờ hỗ trợ Tập Cận Bình ở Hồng Kông.

Thời báo Hoàn cầu do Trung Quốc kiểm soát hôm thứ Sáu đã tấn công Tổng thống Mỹ Donald Trump, cáo buộc ông giả vờ ủng hộ nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình trong nỗ lực trấn áp các nhượng bộ thương mại của Trung Quốc.




Tờ báo cộng sản đã giải thích những mong muốn tốt đẹp của Trump là một chiến thuật "đe dọa" và ngầm thừa nhận rằng Hoa Kỳ đang thao túng các cuộc biểu tình ở Hồng Kông để đạt được mục tiêu của riêng mình.


Bình luận của Trump khiến Thời báo Toàn cầu tức giận đã được viết trên Twitter vào thứ Tư.


Trích tweets của TT.Trump : “Nếu Chủ tịch Xi có được cuộc gặp gỡ trực tiếp và cá nhân với những người biểu tình, rất có thể sẽ có một kết thúc có hậu và giác ngộ cho vấn đề của Hồng Kông.  Tôi không nghi ngờ gì về điều này!

———————

Tôi biết Chủ tịch Trung Quốc rất rõ.  Ông ấy là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, người rất tôn trọng người dân của ông ấy.  Ông ấy cũng là một người đàn ông tốt đang giữ một công việc khó khăn. Tôi hoàn toàn không nghi ngờ rằng nếu Chủ tịch Tập Cận Bình muốn giải quyết nhanh chóng và nhân đạo vấn đề Hồng Kông, ông ta có thể làm được.  Cuộc họp cá nhân?” .


CNBC hôm thứ Sáu dẫn lời các nhà phân tích phương Tây nói rằng Bắc Kinh sẽ cảm thấy bắt buộc phải chấm dứt cuộc khủng hoảng Hồng Kông không muộn hơn ngày 1 tháng Mười, kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và có thể sửa chữa thiệt hại đã gây ra lợi ích riêng của mình.  Một cuộc đàn áp sẽ được bù đắp bằng những tổn thất trên toàn thế giới, đặc biệt là nếu cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ không được giải quyết.



"Sức mạnh cá nhân của Xi, một người đàn ông mạnh mẽ, có quyền lực tập trung và gia hạn ủy thác vô thời hạn, đang bị đe dọa", tờ The Guardian của Anh viết hôm thứ Năm, nói rằng không có khả năng Bắc Kinh sẽ chấp nhận giải quyết cuộc khủng hoảng Hồng Kong dường như đã bị các bên thứ ba, đặc biệt là Hoa Kỳ ra lệnh.


Thay vào đó, với một chiến dịch đòn bẩy kinh tế ngày càng tăng khiến các công ty, doanh nhân và người nổi tiếng của Hồng Kông đưa ra những tuyên bố công khai ủng hộ chính phủ và cảnh sát tại Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ muốn  Câu chuyện kết thúc bằng một minh chứng cho sức mạnh của Đảng Cộng sản, một kết thúc nhắc nhở thế giới về quyết tâm và sự sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện của Trung Quốc để đạt được mục tiêu của mình. Một cuộc đàn áp đẫm máu là không thể tránh khỏi, nhưng nó không phải là trận chung kết tồi tệ nhất mà Tập Cận Bình có thể tưởng tượng.


Sonia Ohlala

Theo Breitbart

bottom of page