top of page

Trước áp lực suốt phiên điều trần, thẩm phán Amy Coney Barrett vẫn hết sức tự tin và đĩnh đạc



Thẩm phán Amy Coney Barrett đã trải qua nhiều giờ chất vấn căng thẳng trong phiên điều trần xác nhận Thẩm phán hôm thứ Ba (13/10) với sự đĩnh đạc, lịch thiệp và đôi khi là những khoảnh khắc rất bình dị trong đời sống con người. Những điều này đã hoàn toàn bác bỏ hình ảnh về một phần tử cực đoan cánh hữu mà Đảng Dân chủ cố gắng tô vẽ về đề cử viên của Tổng thống Trump vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao.


Ông Jeffrey McCall, giáo sư truyền thông tại Đại học DePauw cho biết, những phản ứng chuyên nghiệp và cách hành xử lễ độ của bà Barrett đã đập tan luận điệu mà các đảng viên Đảng Dân chủ dựng lên về việc bà là một mối đe dọa hay là một phần tử cấp tiến.


“Thẩm phán Barrett đã có một ngày ấn tượng nhất”, ông McCall nói với Fox News. “Rõ ràng bà ấy là người tươi vui và chân thành. Sự đĩnh đạc và vui vẻ khiến bà trở nên tự nhiên trước ống kính truyền hình, điều này hẳn sẽ gia tăng không ít khó khăn cho các đối thủ của bà trong ủy ban về việc làm sao có thể loại bỏ bà mà vẫn không tỏ ra thiếu khôn ngoan.”


Bà Barrett, 48 tuổi, đã trả lời các câu hỏi pháp lý mang tính học thuật một cách dễ dàng và trôi chảy. Bà không mang theo bất kỳ giấy tờ gì đến phiên điều trần và thậm chí đã giơ một tập giấy trắng lên để tiết lộ rằng bà không ghi chú gì cả.


Qua nhiều giờ đồng hồ trả lời câu hỏi, bà Barrett thậm chí còn điềm đạm cam đoan với các thượng nghị sĩ và công chúng Mỹ rằng, bà sẽ giải quyết công lý một cách công bằng và độc lập, và bà cũng sẽ xử lý từng trường hợp mà không cần bất kỳ chương trình chính trị nào.


“Các thẩm phán không thể chỉ thức dậy một ngày nào đó và nói: ‘Tôi có một chương trình nghị sự. Tôi thích súng, tôi ghét súng. Tôi thích phá thai, tôi ghét phá thai,’ rồi bước đi như một nữ hoàng và áp đặt ý chí của mình lên thế giới. Bạn phải chờ đợi các vụ kiện và tranh cãi bằng ngôn ngữ của Hiến pháp để đưa các vụ kiện đó đi theo tiến trình,” bà Barrett nói.


Các đảng viên Đảng Dân chủ cố chuyển hướng nói rằng bà Barrett được chọn để thực hiện mục tiêu chính trị từ lâu của các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội và Tổng thống Trump, chính là lật ngược Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (ACA) hay còn gọi là ObamaCare. Nếu được xác nhận, bà có thể có mặt trong phiên điều trần ngày 10/11 về tương lai của đạo luật Obamacare, trong khi bà Barrett trước đây từng đưa ra những bình luận chỉ trích Tòa án Tối cao vì đồng ý duy trì đạo luật này.


Các đảng viên Đảng Dân chủ đã chuẩn bị sẵn các bảng áp phích về hình ảnh trẻ em và người Mỹ có tiền sử bệnh tật và chia sẻ những câu chuyện xúc động của họ với bà Barrett khi chuyển hướng nói về thời điểm mà đạo luật chăm sóc sức khỏe được đưa ra vào tháng 11 tới.


Bà Barrett đã nói với các thượng nghị sĩ rằng bà không có chương trình nghị sự nào và cũng không có cam kết gì với TT Trump. “Tôi không phải ở đây với nhiệm vụ phá hủy Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng. Tôi chỉ ở đây để áp dụng luật và tuân thủ các điều luật,” bà Barrett khẳng định.


Ông McCall nhận định, bà Barrett đã trả lời những câu hỏi mang tính cố ý buộc tội một cách rõ ràng.


“Bà ấy đã thể hiện được sự thông minh và nắm vững chuyên môn, nhưng không hề phô trương hay xa cách. Đến giờ, bà hoàn toàn đáp ứng được thách thức của những phiên điều trần này, và thể hiện khí chất mà hầu hết người Mỹ mong muốn thấy ở một vị thảm phán tòa án tối cao”, ông McCall nói, “Rất khó để những người đối lập trong ủy ban cho rằng bà Barrett là mối đe dọa hay phần tử cấp tiến, vì vậy dường như bà Barrett đã thắng trong trận chiến hùng biện này, cả về mặt lập luận và hình ảnh truyền hình.”


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse đã đưa ra lưu ý về những chân dung về bà Barrett mà người khác vẽ lên mà nữ thẩm phán đã phải đối mặt.

 

Tôi đã rất ngạc nhiên về những lập luận như thế này được lặp lại nhiều lần: Người Mỹ: hãy thực sự, thực sự sợ hãi, người đang ở trước mặt chúng ta đây vô cùng ghét mọi người và muốn người bệnh chết đi, cũng như không được chăm sóc sức khỏe.” ông Ben Sasse nói. 

Một số đảng viên Đảng Dân chủ đã dựng lên hình ảnh bà Barrett như một phần tử “cấp tiến”, được TT Trump tận tay lựa chọn nhằm đảm bảo việc bác bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe cho những người Mỹ bị bệnh tại phiên điều trần Tòa án Tối cao ngày 10/11 tới. Suốt nhiều ngày trước phiên điều trần, đảng viên Dân chủ không ngừng cảnh báo rằng, bà Barrett sẽ nghe theo lệnh của TT Trump, trong việc tước bỏ quyền phá thai và còn mang đến nhiều lợi ích tiềm năng cho ông trong cuộc bầu cử tổng thống.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin, đã nói trong buổi điều trần hôm thứ Hai: “Bà được đề cử bởi một tổng thống tỏ ra coi thường Hiến pháp, nhưng không ngần ngại nói với những người trung thành của ông ta rằng bà đang được đưa vào vị trí này nhằm thực hiện các công việc liên quan đến các trò chính trị nhỏ mọn của ông ta — bãi bỏ ACA, trục lợi cho ông ta trong cuộc tranh cử, thậm chí nhiều hơn nữa.”

Nhưng trong suốt nhiều giờ chất vấn vào thứ Ba, bà Barrett vẫn tỏ ra bình tĩnh và vững vàng. Bà không đưa ra câu trả lời dứt khoát cho những câu hỏi về việc rút lui khỏi các vụ án hoặc các trường hợp cụ thể, mà trích dẫn cái gọi là quy tắc Ginsburg, từng bước một đã đập tan hình ảnh cực đoan được tô vẽ về bản thân bà. Ngoài ra, nhờ có sự giúp đỡ của các thượng nghị sĩ Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Ted Cruz (bang Texas), bà đã có cơ hội thể hiện hình ảnh đầy nhân văn của mình.

Thẩm phán Barrett, bà mẹ của 7 đứa con, đã kể về những thách thức trong việc học trực tuyến của các con mình suốt thời gian dịch bệnh, cũng như cách mà bà giúp bọn trẻ luyện đàn piano, hay lời than thở tiếc nuối về việc khả năng tiếng Pháp của bà đã mất dần theo thời gian vì ít sử dụng.

Và khi Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein bất ngờ hỏi về những đứa con của bà có giáo dục tốt như thế nào – sáu trong bảy người con của bà Barrett đều đang ngồi phía sau bà, thẩm phán Barrett dí dỏm nói: “Tôi có mắt ở sau gáy”. 

Bà Barrett còn lên án nạn phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử. Bà Barrett – có hai người con nuôi là trẻ da đen từ Haiti – cho biết gia đình bà đã không kìm nén được nước mắt khi xem đoạn video về cái chết của người đàn ông da đen George Floyd ở Minneapolis. “Chúng tôi đã cùng khóc trong phòng của mình,” bà Barrett nói. 

Thẩm phán Barrett là tín đồ Công giáo La Mã, do đó, trong cuộc sống riêng của mình, bà lực lực phản đối việc phá thai. Tuy nhiên, nữ thẩm phán nói với ủy ban rằng bà sẽ không áp đặt niềm tin cá nhân vào các phán quyết pháp lý của mình. “Những trải nghiệm sống của tôi … không chi phối cách tôi quyết định các vụ án,” bà Barrett nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Loeffler đã khen ngợi sự đĩnh đạc của bà Barrett trong suốt phiên điều trần kéo dài đến tận buổi tối.

Ông Loeffler nói với Fox News: “Ngay giữa cuộc tấn công của Đảng Dân chủ, Thẩm phán Amy Coney Barrett đã thể hiện sự đĩnh đạc, tích cực và chứng minh thành tích của mình như một thẩm phán có chuyên môn vững vàng.” “Và tôi mong chờ được bỏ phiếu để xác nhận bà trở thành thẩm phán tiếp theo cho Tòa án tối cao.”

Ông Carl Tobias, giáo sư luật tại Trường Luật thuộc Đại học Richmond cũng cho rằng, bất chấp tính chất đảng phái khá cực đoan của phiên điều trần, bà Barrett đã xử lý các câu hỏi cũng như các vấn đề cá nhân một cách đầy lưu tâm và cẩn trọng. “Tôi cho rằng hồi đáp của Thẩm phán Barrett đối với hầu hết các câu hỏi mà các thượng nghị sĩ đặt ra hết sức mạch lạc, thận trọng, rõ ràng, kiên nhẫn và đầy tôn trọng…” nghị sĩ Tobias nói với Fox News.

Ông còn nói thêm: “Bà ấy dường như không hề bối rối và luôn bình tĩnh khi gặp phải với một số câu hỏi khó, thậm chí không phù hợp từ các thượng nghị sĩ ở cả hai phe. Thật không may, sự khoa trương, dàn dựng và tính đảng phái cực đoan của phiên điều trần đã gây không ít phiền phức cho nỗ lực của bà Barrett trong việc làm sáng tỏ quan điểm của mình về nhiều vấn đề quan trọng mà bà có thể giải quyết với tư cách là một Thẩm phán.”

Lần gần nhất Ủy ban Tư pháp Thượng viện tổ chức phiên điều trần xác nhận phẩn phán cho Tòa án Tối cao là về đề cử gây tranh cãi của Thẩm phán Brett Kavanaugh, người bị Tiến sĩ Christine Blasey Ford và hai phụ nữ khác cáo buộc tấn công tình dục. Cáo buộc này đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc, đặc biệt là trong giới phụ nữ cấp tiến, trong khi các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và TT Trump đứng về phía ông Kavanaugh và chỉ trích rằng cuộc điều tra thực chất là “săn phù thủy” (hàm ý là truy bức chính trị).

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, đã có một bài phát biểu nóng vào năm 2018 để bảo vệ thẩm phán Kavanaugh và chỉ trích đảng viên Đảng Dân chủ vì các cuộc tấn công “giả tạo” nhằm vào vị thẩm phán.

  Nhưng lần này, ông Graham ngạc nhiên trước sự lịch thiệp trong suốt phiên điều trần và bà Barrett không hề thể hiện tính tranh đấu khi trao đổi giữa với các thượng nghị sĩ. 

Ông Graham, hiện là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, nhận định: “Đây đúng là phong cách [mà phiên điều trần] nên diễn ra.”



Minh Ngọc (Theo Fox News) Source: Trí Thức VN


Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page