top of page

TT Trump ký luật bảo tồn đất công và thắng cảnh mang tính lịch sử

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba (4/8) đã ký một dự luật bảo tồn mang tính lịch sử thành luật. Luật này sẽ cấp tiền đầy đủ và lâu dài để giải quyết gánh nặng từ lâu về công tác duy tu, bảo tồn các cơ sở hạ tầng cần thiết trong các công viên quốc gia, các khu đất công ích thuộc sở hữu liên bang.


Tổng thống Donald Trump ký luật GAOA ngày 4 tháng 8 năm 2020. (Ảnh: Tia Dufour/White House)


Luật bảo tồn vừa được Tổng thống Trump ký có tên chính thức là “Đạo luật Ngoài trời Mỹ Vĩ đại” (GAOA). Luật này cho phép thành lập Quỹ Trùng tu Di sản Công viên Quốc gia và Đất Công ích và cấp ngân sách lâu dài cho Quỹ Bảo tồn Đất và Nước (LWCF).


Quỹ Trùng tu Di sản Công viên Quốc gia và Đất công ích sẽ được cấp tiền lên tới 1,9 tỷ USD mỗi năm trong vòng 5 năm. Trong khi, LWCF hàng năm sẽ được cấp 900 triệu USD để bảo tồn đất và nguồn nước.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm 4/8 trước khi ký luật, Tổng thống Trump cho hay: “Trong hơn 50 năm qua, Quốc hội đã đấu tranh để cấp tiền đầy đủ cho bảo tồn đất và nguồn nước, hướng tới nhu cầu tài chính chưa bao giờ dừng cho hoạt động duy tu và những nhu cầu quan trọng khác đối với các công viên và đất công ích của chúng ta. Ngày nay, hơn 5.500 dặm đường bộ, 17.000 dặm đường sắt, và 24.000 tòa nhà đang rất cần được tu sửa; chúng đã tồn tại một thời gian dài. Nhiều công trình đã bị đóng cửa, đắp chiếu. Mọi người nghĩ rằng đóng cửa các công trình này thì tốn ít chi phí hơn là tu sửa chúng”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện viết trên Twitter: “Tổng thống Trump vừa ký Đạo luật Ngoài trời Mỹ Vĩ đại thành luật. Đạo luật GAOA này sẽ bảo vệ những báu vật thiên nhiên của chúng ta và thúc đẩy không gian giải trí và bảo tồn cho các thế hệ tương lai nhờ vào sự lãnh đạo mạnh mẽ của các thượng nghị sĩ Cory Gardner và Steve Daines”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Cory Gardner, một trong những nghị sĩ bảo trợ chính cho dự luật GAOA, cũng viết trên Twitter tán dương sự ủng hộ của lưỡng đảng cho đạo luật mà ông đề xuất.

Điều này đã hoàn tất nhiều thập kỷ làm việc lưỡng đảng để cấp tiền đầy đủ và lâu dài cho quỹ LWCF và sẽ mang đến nhiều việc làm cho người Mỹ, kích thích kinh tế cho các cộng đồng cần hỗ trợ và đảm bảo các thế hệ tương lai có thể tận hưởng những thắng cảnh ngoài trời tuyệt vời này”, ông Gardner viết.

Theo The Hill, 6 Thượng nghị sĩ Cộng hòa và 3 Dân biểu Cộng hòa được mời đến dự buổi ký luật GAOA, nhưng không có sự hiện diện của bất kỳ nhà lập pháp Dân chủ nào.

Một phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin cho biết ông Manchin và các nhà bảo trợ đạo luật GAOA khác của Đảng Dân chủ đã không được mời đến dự buổi ký dự luật GAOA thành luật.

Trao đổi với The Hill qua thư điện tử sáng 4/8 (giờ Mỹ), phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Manchin, ông Sam Runyon cho biết: “Thượng nghị sĩ Manchin rất vui khi Tổng thống Trump sẽ ký Đạo luật GAOA thành luật vào sáng nay. Nếu không có sự hiểu lầm, thì ông và các nhà bảo trợ khác của Đảng Dân chủ đã không được mời”.

The Hill cho biết Tòa Bạch Ốc đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu có bất kỳ thành viên Đảng Dân chủ nào được mời tới buổi lễ ký luật GAOA hay không.

Trước đó, GAOA đã có 59 nhà đồng bảo trợ tại Thượng viện, trong đó gồm 42 Thượng nghị sĩ Dân chủ, 15 Thượng nghị sĩ Cộng hòa và 2 Thượng nghị sĩ độc lập. Thượng viện đã thông qua dự luật này vào tháng Sáu với 73 phiếu tán thành, 25 phiếu phản đối. Hạ viện cũng đã thông qua dự luật với 310 phiếu đồng ý, 107 phiếu chống.

Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt tuyên bố rằng để kỷ niệm ngày ký luật GAOA, hàng năm ngày 4/8 sẽ là ngày miễn phí vào cửa các công viên quốc gia và các khu vực đất công ích khác. Năm nay, ngày vào cửa miễn phí là thứ Tư 5/8 (giờ Mỹ).

Tổng thống Trump vừa mới thông qua quỹ chuyên biệt quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ cho [việc duy trì, bảo tồn] công viên quốc gia, động vật hoang dã, các công trình giải trí công cộng và cơ sở hạ tầng trường học của người bản địa Mỹ. Tôi đã chỉ định ngày 4/8 là Ngày Ngoài trời Mỹ Vĩ đại và sẽ miễn phí vào cửa để chúc mừng thông qua luật bảo tồn mang tính lịch sử này”, ông David Bernhardt tuyên bố.


Xuân Thành

Source: Trí Thức VN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page