top of page

TT Trump ký sắc lệnh chặn các thể chế liên bang sử dụng lao động nước ngoài


Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm 3/8 - Ảnh: AFP


Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai (3/8) đã ký lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn các cơ quan, tổ chức của chính phủ Mỹ chuyển giao công việc cho công nhân nước ngoài. Đây là động thái mới nhất của chính quyền Trump nhằm bảo vệ công việc cho người lao động Mỹ.


Chúng tôi tin rằng việc làm phải được trao cho công nhân Mỹ trước tiên”, ông Trump tuyên bố hôm 3/8.


Tòa Bạch Ốc hôm 3/8 đăng bản tin cho biết Tổng thống Trump sẽ hành động để ngăn chặn người Mỹ bị thay thế bởi các công nhân nước ngoài và chặn việc sử dụng tiền ngân sách liên bang để thuê lao động nước ngoài.


Theo The Hill, lệnh hành pháp nêu trên của Tổng thống Trump được thúc đẩy từ việc tập đoàn Tennessee Valley Authority (TVA – một công ty thuộc sở hữu liên bang) hồi tháng Sáu đã thông báo họ sẽ sa thải 62 lao động ngành công nghệ thông tin khi công ty này thuê ngoài các công việc về dữ liệu và lập trình.


Theo VOA, Tổng thống Trump đã gọi quyết định thuê ngoài của Giám đốc Điều hành TVA Jeff Lyash là “tai họa và vô cảm”. Ông Trump thậm chí yêu cầu Ban lãnh đạo TVA phải sa thải ông Lyash hoặc đích thân tổng thống sẽ làm việc đó. Ông Trump cũng nói rằng ông sẽ loại bỏ một số thành viên Ban lãnh đạo TVA, kể cả Chủ tịch James Thompson.

VOA dẫn lời ông Trump tuyên bố hôm 3/8: “Nếu quý vị phản bội công nhân Mỹ, quý vị sẽ được nghe cụm từ này: ‘Ông bị sa thải’”.

Sau khi được đưa một tờ giấy ghi chú trong sự kiện ký lệnh hành pháp tại Tòa Bạch Ốc hôm 3/8, ông Trump nói rằng ông đã nhận được một cuộc gọi từ CEO TVA Lyash và lãnh đạo của công ty này đã bày tỏ “sẵn sàng rút lại kế hoạch” sa thải công nhân đã thông báo hồi tháng Sáu.

Lệnh hành pháp ông Trump vừa ký cũng đặc biệt nhắm vào việc sử dụng lao động có thị thực H-1B và yêu cầu các cơ quan liên bang phải ưu tiên thuê công dân Mỹ và những người đang có thẻ xanh trước khi tính đến việc trao công việc cho công nhân nước ngoài.

Bộ Lao động Mỹ cũng sẽ hoàn thiện tài liệu hướng dẫn để ngăn chặn các chủ lao động chuyển công nhân thị thực H-1B vào các công việc mà sẽ thế chỗ công nhân Mỹ.

Thị thực H-1B được sử dụng cho những công nhân lành nghề và thường trong ngành công nghệ. Những người được cấp thị thực H-1B có thể ở lại Mỹ làm việc nhiều năm.

Trong bản tin đăng hôm 3/8, Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh: “Sẽ là không công bằng khi các chủ lao động Liên bang thực hiện thay thế những người Mỹ rất có năng lực bằng lao động từ các nước khác”.

Tòa Bạch Ốc cho biết thêm rằng Tổng thống Trump đã khởi xướng cải cách chương trình thị thực H-1B để ưu tiên lao động lương cao và vá những lỗ hổng của chương trình hiện tại nhằm đảm bảo công nhân Mỹ không bị lao động nước ngoài lương thấp chiếm việc làm.

Lệnh hành pháp mới cũng yêu cầu các cơ quan liên bang phải hoàn thành hoạt động thanh tra nội bộ để đánh giá xem liệu họ chỉ có chỉ định công dân và thường trú nhân Mỹ vào các công việc chính phủ trong lĩnh vực dịch vụ cạnh tranh hay không.


Theo The Hill, ông R.J Hauman, phụ trách quan hệ chính phủ tại Liên đoàn vì Cải cách Nhập cư Mỹ – một nhóm ủng hộ hạn chế nhập cư nói rằng: “Tòa Bạch Ốc dường như đang thực hiện cách tiếp cận toàn diện nhằm bảo vệ công nhân Mỹ, đồng nghĩa với việc các chính sách thương mại và sản xuất của ông Peter Navarro đáp ứng các hạn chế về nhập cư”.


Động thái này không chỉ là rất cần thiết ở thời điểm này, mà nó còn tốt về mặt chính trị. Thay vì tập trung vào việc tấn công ông Biden … có lẽ chiến dịch Trump sẽ bắt đầu nhắm vào thực hiện các bước để dừng thuê ngoài và những thứ khác”, ông Hauman nói.


Lệnh hành pháp được ký hôm 3/8 là sắc lệnh mới nhất trong một loạt các hành động của Tổng thống Trump đã đang thực hiện về lĩnh vực nhập cư trong bối cảnh đại dịch virus corona.


Cuối tháng Sáu, ông Trump đã ký sắc lệnh đình chỉ cấp phép cho lao động thời vụ nước ngoài cho đến cuối năm 2020. Cũng trong tháng này, ông Trump đã ban hành một lệnh hành pháp khác để loại người nhập cư không giấy tờ ra khỏi số liệu phân bổ dân cư trong cuộc điều tra dân số năm 2020, và tuần trước chính quyền Trump đã loan báo thực hiện đánh giá mới về chương trình DACA.



Như Ngọc

Source: Trí Thức VN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page