top of page

19 tiểu bang kêu gọi ông Biden khôi phục dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL


Dòng sông Trắng len lỏi qua miền đất gần nơi đường ống Keystone XL được đề nghị sẽ đi qua, phía nam Presho, South Dakota, hôm 13/10/2014. (Ảnh: Andrew Burton/Getty Images)


19 tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đã kêu gọi ông Joe Biden khôi phục đường ống dẫn dầu Keystone XL sau một vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) khiến đường ống Colonial Pipeline ngưng hoạt động trong vài ngày, gây ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu và giá cả tăng vọt.


Liên minh các tiểu bang nói trên, do Tổng chưởng lý Montana Austin Knudsen dẫn đầu, cho biết chính phủ cần khôi phục việc xây dựng đường ống Keystone — kéo dài từ vùng duyên hải Vịnh Mexico (Gulf Coast) đến Canada — sau khi TT Biden ban hành một sắc lệnh tạm dừng dự án này ngay trong những ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông. Lệnh trên đã vấp phải sự phản đối đáng kể từ các thành viên Đảng Cộng Hòa và các nhóm công nghiệp, vốn cho rằng hàng chục ngàn việc làm sẽ [vì thế mà] mất đi.


“Việc tạm ngừng hoạt động hết công suất của một đường ống dẫn dầu sẽ không đẩy một nửa đất nước đến bờ vực,” các tiểu bang viết trong một bức thư gửi TT Biden hôm 17/05. [Tuy nhiên,] “chúng ta cần nhiều nguồn năng lượng sạch và an toàn hơn. Và điều đó bao gồm cả đường ống Keystone XL.”


Ông Biden lập luận rằng nên dừng lại việc xây dựng đường ống Keystone vì Hoa Kỳ bây giờ sẽ theo đuổi một “nền kinh tế năng lượng sạch.” Nhưng trong bối cảnh đường ống Colonial Pipeline ngừng hoạt động, Bộ trưởng Năng lượng của ông Biden, bà Jennifer Granholm, đã nói với các phóng viên tại một thời điểm rằng các đường ống là “phương án tốt nhất” để vận chuyển nhiên liệu.


Bức thư do 19 tiểu bang này viết lưu ý rằng Tòa Bạch Ốc đã tiến hành một số biện pháp khẩn cấp quan trọng vào tuần trước để bảo đảm an ninh cho chuỗi cung ứng và cố gắng hạn chế tình trạng thiếu nhiên liệu sau khi đường ống Colonial Pipeline ngừng hoạt động.


Chính phủ đã ban hành lệnh cho phép xe bồn chở xăng chở quá tải ở một số tiểu bang và cũng đình chỉ một số quy định về môi trường liên quan đến vận chuyển nhiên liệu, các tổng chưởng lý của Đảng Cộng Hòa cho biết.


“Có lẽ một ngày nào đó, trong tương lai, chúng ta sẽ đạt được hồ sơ năng lượng Không tưởng mà ông mong muốn,” bức thư viết. “Nhưng trong khi chờ đợi, người dân Hoa Kỳ muốn có sự lãnh đạo thực tế, hiệu quả—chứ không phải là thiếu tầm nhìn xa.”


Họ cũng cho rằng với việc Colonial tạm dừng hoạt động, “hầu hết người Mỹ” sẽ ước gì chính phủ đã giữ nguyên đường ống Keystone.


Đường ống Colonial Pipeline đã khôi phục hoạt động vào tuần trước sau vụ tấn công bằng ransomware mà FBI cho là do một nhóm tin tặc có trụ sở tại Nga tên là “DarkSide” gây ra. TT Biden sau đó nói với các phóng viên rằng ông sẽ trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về nhóm này, mặc dù ông cho biết các quan chức tình báo không tin rằng vụ hack ransomware có liên quan gì đến Điện Kremlin.


Theo Hiệp hội Xe hơi Hoa Kỳ (AAA), tính đến ngày 18/05, giá trung bình cho một gallon xăng thông thường là khoảng 3.04 USD trên toàn quốc. Một năm trước đó, vào ngày 18/05/2020, giá trung bình là 1.879 USD.


Việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL đã gặp phải rất nhiều khó khăn kể từ khi dự án bắt đầu khởi công vào năm 2010, vì dự án này đã trở thành tâm điểm cho sự chỉ trích của các nhóm bảo vệ môi trường.




Do Jack Phillips thực hiện Minh Ngọc biên dịch

Source: The Epoch Times VN


Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page