top of page

Bắc Kinh nói tàu chiến Mỹ xâm nhập trái phép lãnh hải ở Biển Đông


Bắc Kinh nói tàu chiến Mỹ xâm nhập trái phép lãnh hải ở Biển Đông (ảnh: Youtube/DKN).


Hôm qua 20/5, Bắc Kinh cho rằng một tàu chiến Mỹ xâm nhập trái phép lãnh hải của họ ở Biển Đông và bị trục xuất.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy chiến khu phía Nam của quân đội Trung Cộng cho biết khu trục hạm Mỹ USS Curtis Wilbur đã đi vào vùng biển gần quần đảo Tây Sa mà không được phép đồng thời tuyên bố họ đã trục xuất tàu chiến Mỹ, theo Reuters.

Tuy nhiên, Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho biết khu trục hạm USS Curtis Wilbur thực hiện chuyến tuần tra “khẳng định các quyền và tự do hàng hải” đồng thời khẳng định thông tin tàu bị “trục xuất” là “sai sự thật”. Hạm đội 7 tuyên bố: “USS Curtis Wilbur đã tiến hành Chiến dịch Tự do Hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế và sau đó tiếp tục tiến hành các hoạt động bình thường trong vùng biển quốc tế”.

Biển Đông đã trở thành một trong nhiều điểm nhấn trong mối quan hệ đầy cam go giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ, khi Washington bác bỏ yêu sách lãnh thổ trái pháp luật của Bắc Kinh ở vùng biển này.

Hôm 19/5. Tổng thống Joe Biden trong một bài phát biểu tại Học viện Cảnh sát biển Hoa Kỳ ở New London, Connecticut, cáo buộc Trung Cộng – và cả Nga – có “những hành động gây rối” thách thức các quy tắc quốc tế hàng thập kỷ, về bảo vệ thương mại hàng hải ở Biển Đông, và các tuyến đường thủy khác.

CNN dẫn lời ông Biden nói: “Bảo đảm dòng chảy thương mại toàn cầu không bị cản trở là điều quan trọng đối với sự sống còn trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Và điều đó sẽ không xảy ra nếu chúng ta không giữ vai trò tích cực để thiết lập các chuẩn mực ứng xử, để định hình chúng xung quanh các giá trị dân chủ, chứ không phải của những người chuyên quyền”.




Thanh Hải

Source: DKN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page