top of page

Chính trị gia Anh: Cần khẩn trương lập liên minh quốc tế chống chính quyền Trung Cộng


Ông Iain Duncan Smith, chủ tịch IPAC, nguyên lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lương hưu Anh Quốc (ảnh chụp màn hình video BBC/Youtube).


Ông Iain Duncan Smith, cựu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ Vương quốc Anh, kêu gọi khẩn trương thành lập một liên minh của thế giới tự do, chống lại chế độ độc tài của Trung Cộng.


Là chủ tịch của Liên minh Nghị viện hoài nghi về Trung Cộng (IPAC), ông Smith nói rằng phương Tây phải đoàn kết trong việc lên án chính quyền Trung Cộng, một thế lực mà ông cho rằng là “một mối đe dọa lớn hơn nhiều” so với Nga.


Viết trên tờ Telegraph hôm 21/7, ông Smith cảnh báo rằng mối đe dọa do Trung Cộng gây ra đã gia tăng trong những tháng gần đây, từ Luật An ninh Hồng Kông cho đến tình trạng bành trướng ở Biển Đông.


Ông Smith, cựu Bộ trưởng Việc làm và Lương hưu Anh Quốc, viết: “Trên một loạt các vấn đề, hành vi của Bắc Kinh đã phá vỡ mọi chuẩn mực quốc tế. Việc áp dụng luật an ninh mới đối với Hồng Kông là trái với thỏa thuận Trung-Anh, và cho phép các đặc vụ an ninh Trung Cộng bắt giữ những người mà họ không chấp thuận và khởi tố họ một cách rất bất công ở Trung Cộng”.


Ông Smith cho rằng thế giới cần xem xét thực tế này cùng với hàng loạt vấn đề khác mà chính quyền Trung Cộng gây ra, như “thái độ gây hấn ở Biển Đông, những mối đe dọa hiếu chiến ngày càng tăng nhắm vào Đài Loan” và tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan.


Ông Smith cho biết: “Cuộc đàn áp [của chính quyền Trung Cộng] nhắm vào các Cơ Đốc nhân, các học viên Pháp Luân Công và người Duy Ngô Nhĩ là những vi phạm nhân quyền khủng khiếp và đã bị phớt lờ bởi các chính phủ trên khắp thế giới tự do, khi họ theo đuổi lợi thế thương mại và đầu tư từ Trung Cộng”.


Theo tờ Breitbart, chính phủ Anh gần đây đã trở nên táo bạo hơn trong việc đối đầu với Trung Cộng, khi Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi tổ chức cuộc điều tra độc lập về sự bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán, và đảo ngược quyết định cho phép tập đoàn Huawei của Trung Cộng tham gia mạng viễn thông 5G của Vương quốc Anh.


Tuy nhiên, ông Johnson có lẽ đã không đưa ra lệnh cấm Huawei nếu không chịu sức ép từ Nhóm Nghiên cứu Trung Cộng, một nhóm các nghị sĩ thuộc Đảng Bảo thủ phản đối quyết định ban đầu của Thủ tướng Anh.


Breitbart cho rằng các tổ chức hoài nghi về chính quyền Trung Cộng đã được nâng tầm quan trọng khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lựa chọn gặp gỡ các nghị sỹ thuộc IPAC ở Anh Quốc, trước khi gặp Ngoại trưởng và Thủ tướng Anh trong chuyến thăm Luân Đôn gần đây.


Bình luận về cuộc họp giữa Ngoại trưởng Pompeo và IPAC, ông Smith nói rằng: “Điều tôi cảm thấy ấn tượng nhất là sự đồng thuận trong cuộc họp – Chúng tôi không phải là bị hội chứng sợ Trung Cộng, mà chúng tôi muốn tham gia cùng Trung Cộng, nhưng Bắc Kinh không thể được phép ra điều khoản. Chính quyền Trung Cộng phải bị lên án về các vụ vi phạm nhân quyền khủng khiếp, việc coi thường các quy tắc quản lý thị trường tự do và thái độ gây hấn đối với các nước láng giềng”.


Vị chủ tịch IPAC cho rằng: “Nếu chúng ta muốn đảm bảo rằng các quyền tự do và dân chủ của chúng ta không bị chà đạp và những bài học kinh khủng trong quá khứ không tái diễn, chúng ta cần khẩn trương hình thành một liên minh của thế giới tự do”.


Trong chuyến thăm Luân Đôn vừa qua, Ngoại trưởng Pompeo cũng kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế chống lại mối đe dọa từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).


“Chúng ta đã thấy các quyền tự do của Hồng Kông bị nghiền nát. Chúng ta đã thấy ĐCSTQ bắt nạt các nước láng giềng, quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông và xúi bẩy một cuộc đối đầu chết người với Ấn Độ”, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố hôm 21/7, sau cuộc họp với người đồng cấp Anh Dominic Raab.


Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ kêu gọi: “Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ thế giới cần phải hợp tác để đảm bảo rằng mọi quốc gia, gồm cả Trung Cộng, hành xử trong hệ thống quốc tế theo những cách thức phù hợp và nhất quán với trật tự quốc tế”.



Source: DKN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page