top of page

Cựu nhân viên Tòa Bạch Ốc tuyên bố năng lực trí tuệ của ông Biden đã sụt giảm


Ảnh chụp màn hình Youtube/Sky News Australia


Một cựu nhân viên Tòa Bạch Ốc nhận xét khả năng diễn thuyết trước đám đông của ông Joe Biden đã kém đi đáng kể kể từ khi ông rời cương vị phó tổng thống cách đây 4 năm. Anh này cho rằng ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ hiện tại “không được như ông Joe Biden” thời xưa, theo the BL.

Ông Mike McCormick đã làm việc trong vai trò nhân viên tốc ký Nhà Trắng trong 15 năm. Cụ thể, trong giai đoạn 2011 đến 2017, ông đã đưa tin về các bài phát biểu của ông Joe Biden khi đó là phó tổng thống dưới trướng ông Obama.

Gần đây ông đã xuất bản cuốn sách về chính quyền Mỹ dưới thời ông Obama có tựa đề “Joe Biden Unauthorized”. Trong cuốn sách ông đã kể lại trải nghiệm làm việc với ông Biden, đồng thời đưa ra nhận xét đối với tình trạng hiện tại của vị cựu phó tổng thống. “Có một sự khác biệt hoàn toàn so với ông ấy hồi năm 2017”, ông McCormick nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Free Beacon gần đây.

“Ông ấy thường bị bước hụt chân, và dường như tinh thần không còn nhạy bén như cách đây 4 năm”, ông nói thêm. Chia sẻ trên một trang web chính trị, ông nói “[Biden giờ đây] không còn đủ năng lượng, ông ấy còn không duy trì được tốc độ nói của mình. Ông ấy đã là một người khác rồi”.

Trong thời gian làm việc tại Tòa Bạch Ốc, anh McCormick thường xuyên đi cùng ông Biden để ghi lại các bài phát biểu của vị cựu phó tổng thống, các cuộc trò chuyện công khai với các nhà lãnh đạo nước ngoài và các cuộc họp báo không được ghi âm trước truyền thông.

Ông nói rằng, trái với biểu hiện hiện nay, ông Biden trước đây có tài kết nối với công chúng, và thường ứng biến bên ngoài các bài phát biểu được viết sẵn.

“Nhưng hôm trước tại Đại hội Quốc gia Đảng Dân chủ ông ấy đã đứng đó đọc nguyên văn bài phát biểu của mình … đó không còn là Joe Biden trước đây nữa”, ông McCormick nói. Nếu vị cựu phó tổng thống của Barack Obama đánh bại Tổng thống Trump vào tháng 11, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức ở tuổi 78. Ông ấy sẽ lên 80 khi chưa kết thúc nửa nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

  Ngoài tuổi tác, điều thu hút sự chú ý là sức khỏe nhận thức của ông Biden. Sức khỏe nhận thức (Cognitive health) là khả năng suy nghĩ rõ ràng, ghi nhớ và học hỏi những điều mới, theo Health Plus.

Lấy ví dụ, trong một loạt các lần xuất hiện trước công chúng, ông Biden dường như đã để lạc mất dòng suy nghĩ của mình, phải “vật lộn để nói hết câu” hoặc quên mất mình đang ở đâu.


Tương tự, ông McCormick cho biết vị cựu phó tổng thống giờ đây dường như cũng “bị thất lạc” khi trả lời phỏng vấn. Thực tế, khi trả lời các câu hỏi của báo chí gần đây, ông Biden dường như chỉ đọc câu trả lời trực tiếp từ máy teleprompter từ xa, bao gồm cả nhận chỉ dẫn từ nhân viên của ông, chẳng hạn như phần “KẾT THÚC CUỘC GẶP” và “THÔNG ĐIỆP DÒNG ĐẦU”.


Ông Biden cũng đã đưa ra một số tuyên bố kỳ lạ: trong một cuộc đối thoại với khán giả trực tuyến, ông nói rằng khi ông là một bệnh nhân tại Bệnh viện Walter Reed, các y tá đã “thở vào lỗ mũi của tôi để khiến tôi cử động”.


Nhiều lần xuất hiện trước công chúng khác cũng dấy lên báo động về khả năng nhận thức của ông. Hồi tháng 2, ông Biden cho biết ông đang ‘tranh cử vào Thượng viện’. Trong cuộc đua tranh cử của đảng Dân chủ, ông bảo mọi người “truy cập” tin nhắn văn bản 30330 của Joe (ông nhầm nó với một trang web). Ông cũng khuyên các bậc cha mẹ nên chơi “máy quay đĩa vào ban đêm” để giúp con trẻ. Hồi tháng 3, ông đã trích dẫn Tuyên ngôn Độc lập và ngay lập tức quên mất điều đó, và trong một bài phát biểu, ông đã nhầm vợ với em gái.

Trong một phần chiến dịch của mình, Tổng thống Trump đã gọi ông Biden là “Joe ngủ gật”, và chiến dịch Trump đã công bố một quảng cáo video hồi tháng trước, gợi ý rằng ứng viên Đảng Dân chủ đang bị suy giảm nhận thức.


“Joe Biden rõ ràng không có khả năng đảm nhiệm chức vụ tổng thống”, cựu đại diện đảng Cộng hòa Newt Gingrich nói, và giải thích rằng: “Mỗi khi ông ấy [Joe Biden] bước ra khỏi hầm trú ẩn trong nhà, một điều rõ ràng là ông ấy không thể đàm phán” với các nhà lãnh đạo nước ngoài như nhà độc tài Tập Cận Bình của Trung Cộng, hay Tổng thống Nga Putin.


“Mỗi tuần trôi qua, ông ấy ngày càng biểu hiện yếu hơn và kém hơn. Ngay cả khi chiến dịch của ông ấy có thể kiểm soát mọi khía cạnh của các sự kiện hoặc sự xuất hiện của ông ấy, có điều gì đó thật thảm hại khi ông Biden không thể phát huy sức mạnh hoặc diễn đạt bất kỳ ý tưởng vững chắc nào”, ông Gingrich tóm tắt hồi giữa tháng 8 trên Fox News.


Theo một cuộc thăm dò hồi cuối tháng 6 do hãng thống kê Rasmussen Reports thực hiện, gần 4 trên 10 cử tri tin rằng ông Biden mắc chứng mất trí nhớ.




Theo the BL Hương Thảo biên dịch

Source: DKN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page