top of page

Hoa Kỳ đã thu hồi 1.000 visa cấp cho người Trung Cộng


Biểu tượng của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đặt bên ngoài Trụ sở Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ tại Washington, DC. (Ảnh: Shutterstock).


Đây là một trong những hành động của chính quyền Trump nhằm đảm bảo an ninh quốc gia cho Hoa Kỳ.

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Tư (9/9) cho biết, tính đến ngày 8/9, Hoa Kỳ đã thu hồi hơn 1.000 thị thực cấp cho công dân Trung Cộng. Đây là một biện pháp được chính quyền Trump thực hiện nhằm thắt chặt việc nhập cảnh vào Mỹ của các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Cộng có quan hệ với quân đội Trung Cộng.

Người phát ngôn của Quốc vụ viện Hoa Kỳ cho biết trong email gửi tới Reuters: “Chúng tôi tiếp tục chào đón các sinh viên và học giả hợp pháp từ Trung Cộng, những người sẽ không thúc đẩy hơn nữa các mục tiêu quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Cùng ngày, Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang ngăn cản một số nghiên cứu sinh và chuyên gia Trung Cộng xin thị thực vào Hoa Kỳ để không cho họ đánh cắp các kết quả nghiên cứu nhạy cảm của Hoa Kỳ.

Wolff cho biết: “Chúng tôi đang chặn thị thực của một số nghiên cứu sinh và chuyên gia Trung Cộng có liên quan đến chiến lược hội nhập quân sự-dân sự của Trung Cộng để ngăn họ đánh cắp hoặc chiếm đoạt các kết quả nghiên cứu nhạy cảm của Mỹ”.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ đã nhiều lần nói với các trường đại học Mỹ rằng sinh viên Trung Cộng, đặc biệt là những sinh viên đang nghiên cứu khoa học, có thể gây ra mối đe dọa an ninh cho Hoa Kỳ.

Các quan chức Hoa Kỳ tuyên bố rằng các trường quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có quan hệ chặt chẽ với quân đội ĐCSTQ và chúng không chỉ là mối quan hệ tuyển dụng trong nhà trường. Trong nhiều trường hợp, quân đội ĐCSTQ chọn những học sinh có thể đi học ở nước ngoài và trả học phí cho họ, trong khi những học sinh được chọn phải thu thập thông tin cho ĐCSTQ ở nước ngoài.

Tờ New York Times lần đầu tiên đưa tin vào ngày 28/5 rằng các quan chức Mỹ tiết lộ chính quyền Trump sẽ thông báo về việc hủy bỏ thị thực của sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Cộng liên quan trực tiếp đến các trường đại học quân sự của ĐCSTQ và trục xuất họ khỏi đất nước. Việc này sẽ liên quan đến hàng nghìn người Trung Cộng. Reuters cũng dẫn lời hai người có thông tin về vấn đề này (một trong số họ là một quan chức hiện tại của Mỹ) nói rằng động thái này có thể ảnh hưởng đến 3.000 đến 5.000 sinh viên Trung Cộng. Kế hoạch có thể được công bố sớm nhất là trong tuần này.

Theo đó những sinh viên Trung Cộng có liên quan ở Hoa Kỳ có thể sẽ bị hủy visa và trục xuất, còn những sinh viên Trung Cộng ở ngoài Hoa Kỳ sẽ không được phép quay trở lại Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã ban hành Tuyên bố Tổng thống (Tuyên bố số 10043) vào ngày 29/5. Theo đó, bắt đầu từ 12 giờ trưa ngày 1/6, xuất phát từ việc bảo đảm an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cân nhắc việc tạm dừng và hạn chế cấp thị thực cho cá nhân có liên quan tới việc phát triển quân sự của ĐCSTQ.

Sau đó, FBI đã phỏng vấn những người có thị thực Hoa Kỳ bị nghi ngờ không khai báo mối quan hệ với quân đội của ĐCSTQ ở 25 thành phố trên khắp nước Mỹ, và hỏi về công việc của họ cũng như sự liên kết của các đơn vị quân đội ĐCSTQ.

Cho đến nay, Mỹ đã bắt giữ 6 nhà nghiên cứu quân sự Trung Cộng bị nghi ngờ gian lận thị thực hoặc đánh cắp công nghệ của Mỹ. Ít nhất 3 người trong số họ bị bắt tại sân bay khi họ đang định về Trung Cộng bằng máy bay. Một số người trong số họ bị nghi ngờ gian lận thị thực và che giấu danh tính quân nhân, một số bị nghi ngờ phá hủy bằng chứng và cản trở cuộc điều tra của FBI.

Phụng Minh tổng hợp

Source: DKN


Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page