top of page

Hôm nay Tối cao Pháp viện Mỹ xem xét các đơn kiện gian lận cử tri của chiến dịch cựu TT Trump


Người dân tham gia cuộc biểu tình "Ngừng trộm cắp bầu cử" bên ngoài Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ để ủng hộ Tổng thống Donald Trump (ảnh: Reuters).


Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ xem xét các trường hợp gian lận cử tri do chiến dịch pháp lý của cựu Tổng thống Trump khởi kiện ở tiểu bang chiến trường vào hôm nay (thứ Sáu ngày 19/2 theo giờ Mỹ).

Theo danh sách của Tối cao Pháp viện, các vụ kiện được xem xét bao gồm: Vụ kiện Michigan của bà Sidney Powell (20-815), vụ kiện Pennsylvania của chiến dịch ông Trump (20-845), vụ kiện Wisconsin (20-882), vụ kiện Pennsylvania của Dân biểu Mike Kelly (20-810), và vụ kiện Georgia của luật sư Lin Wood (20-799).

Tất cả các vụ kiện này đều cáo buộc một số hành vi bất hợp pháp liên quan đến bầu cử, ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ ngày 3/11/2020, bao gồm mở rộng bỏ phiếu bằng thư do các quan chức bầu cử thay đổi quy tắc trái với luật bầu cử của tiểu bang; thiếu các biện pháp an ninh đầy đủ xung quanh lá phiếu qua thư’ các vấn đề với bỏ phiếu bằng máy lập bảng và từ chối quyền truy cập có ý nghĩa đối với những người theo dõi việc kiểm phiếu. Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã từ chối thụ án hoặc theo dõi nhanh các vụ việc theo yêu cầu trong các đơn kiện này, được nộp trước lễ nhậm chức ngày 20/1 của Tổng thống Joe Biden. Đơn kiện Michigan của bà Powell (pdf) tìm kiếm “biện pháp phong tỏa khẩn cấp [kết quả bầu cử] với lý do rằng kết quả bầu cử tổng thống được các quan chức Michigan chứng nhận là vi hiến và trái với luật, cùng với biện pháp cứu trợ theo lệnh hủy chứng nhận những kết quả đó”.

Đơn kiện Georgia của ông Wood (pdf) đã yêu cầu Tối cao Pháp viện “đưa ra lệnh khẩn cấp hướng dẫn Bị đơn hủy chứng nhận kết quả của cuộc Tổng tuyển cử cho Văn phòng Tổng thống”.

Đơn kiện của Dân biểu Kelly (pdf) đã yêu cầu tòa án ra lệnh “cấm Người điều hành-Bị đơn thực hiện hành động chính thức lập bảng, tính toán, duyệt, xác nhận hoặc hoàn thiện kết quả của cuộc bầu cử”.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump tương tự kêu gọi lệnh khẩn cấp dưới hình thức điều trần cấp tốc và chặn chứng nhận các phiếu bầu cử tri đoàn cho ông Biden. Một số luật sư trong các vụ án nói rằng xem xét những thách thức pháp lý này là quan trọng vì chúng có thể tác động đến sự công bằng trong bầu cử trong dài hạn.

“Các vấn đề pháp lý của chúng tôi rất cần được tòa án xem xét”, luật sư John Eastman nói với Washington Examiner, đề cập đến hành vi của tiểu bang Pennsylvania trong cuộc bầu cử năm 2020.

Greg Teufel, luật sư của Dân biểu Kelly, nói với Washington Examiner rằng dân biểu không có ý định từ bỏ vụ kiện.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã giữ khoảng cách với những thách thức bầu cử của ông Trump. Vào tháng 12, họ đã bác bỏ đơn kiện của Tổng chưởng lý thuộc Đảng Cộng hòa của tiểu bang Texas, người đang tìm cách chứng minh kết quả bầu cử ở bốn tiểu bang là sai.

Nếu, tại hội nghị ngày 19/2, Tối cao Pháp viện quyết định tiếp nhận bất kỳ vụ kiện bầu cử nào, rất có thể chúng sẽ không được xét xử cho đến tháng 10, theo The Epoch Times.





Phụng Minh

Source: DKN




Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page