top of page

Mike Pompeo: Chính quyền Biden cần thể hiện quyết tâm chống Bắc Kinh và bảo vệ Đài Loan


Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomeo (ảnh: Youtube/C-SPAN).


Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 16/4, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi chính quyền Biden nên thể hiện quyết tâm chống lại ĐCSTQ, nếu không Bắc Kinh sẽ có hành động gây nguy hiểm cho sự an toàn của Đài Loan, Epochtimes cho hay.

Ông Pompeo nói: “Tất cả chúng tôi đều biết Davidson (Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ) bình luận về điều này, và tất cả chúng ta nên xem xét quan điểm của ông ấy một cách nghiêm túc và chuẩn bị cho nó”.

Đô đốc Davidson vào tháng Hai trong một phiên điều trần tại Thượng viện đã cảnh báo ĐCSTQ có thể cố gắng đánh chiếm Đài Loan trong vòng sáu năm tới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Cộng Triệu Lập Kiên vào ngày 10/3 bác bỏ thông tin này, cáo buộc Mỹ tiếp tục lợi dụng vấn đề Đài Loan để “thổi phồng mối đe dọa quân sự từ Trung Cộng”. Cựu ngoại trưởng Mỹ còn nói, ông chỉ cần nghe bài phát biểu của ông Tập Cận Bình về Đài Loan là biết ông ta muốn sáp nhập Đài Loan vào Trung Cộng.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Pompeo tuyên bố rằng chính quyền Trump đã thực hiện nhiều bước chuẩn bị khác nhau để ngăn chặn ĐCSTQ xâm lược Đài Loan, một trong số đó là thông qua Đối thoại An ninh Tứ giác (Quad) và phản ứng chung với các đồng minh.

Ông Pompeo cũng khen ngợi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga là một người tốt và rất tận tâm. Đài Loan rất quan trọng đối với Nhật Bản, do vị trí địa lý, và hành động của Trung Cộng chống lại Đài Loan sẽ mang lại rủi ro rất lớn cho người dân Nhật Bản. “Vì vậy, chúng ta có thể xây dựng một liên minh, chúng ta có thể hỗ trợ Đài Loan và cung cấp cho Đài Loan một hệ thống vũ khí phòng thủ”, ông Pompeo nói.

Theo ông Pompeo, nếu Hoa Kỳ không thể hiện quyết tâm, ĐCSTQ nhiều khả năng sẽ hành động khiến người dân Đài Loan gặp rủi ro. Đồng thời, ông cũng thúc giục chính quyền Biden thảo luận công khai, không riêng tư về cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan và thông báo cho thế giới về mục đích của ĐCSTQ và lý do đằng sau của nó.

Ông bày tỏ: “Khi chính quyền Trump làm rõ vấn đề này, nó sẽ có sức răn đe lớn hơn đối với ĐCSTQ”. Trước đó, học giả Oriana Skylar Mastro của Đại học Stanford, người đã nghiên cứu sức mạnh quân sự của ĐCSTQ đã tiết lộ trong một cuộc họp video rằng một tướng ĐCSTQ đã nói với bà rằng ông Tập Cận Bình tin chắc quân đội ĐCSTQ có khả năng chiếm Đài Loan trong vòng một hoặc hai năm tới. Ông Tập đang chờ thời điểm để hành động.

Tổ chức tư vấn Australia “Các vấn đề Trung Cộng” cũng đưa ra một báo cáo nghiên cứu cho rằng ông Tập Cận Bình khác với các lãnh đạo ĐCSTQ trước đây và ông quyết tâm giải quyết vấn đề Đài Loan trong thời gian ông nắm quyền.

Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã đăng một bài báo có tựa đề “Tránh chiến tranh-Cách tránh đối đầu giữa Mỹ và Trung Cộng khỏi thảm họa” trên tạp chí ” Foreign Affairs “, nói rằng thập kỷ tới sẽ là một “thời đại nguy hiểm” và Đài Loan sẽ trở thành tâm điểm của xung đột tiếp theo.




Thanh Hải

Source: DKN


Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page