top of page

Nathan Law: Chỉ có trừng phạt mới khiến Bắc Kinh bớt làm việc xấu


Nhà hoạt động nhân quyền Nathan Law (ảnh: Từ video của DW)


Trang DW của Đức hôm 31/07 đã đăng một bài viết của nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Nathan Law (La Quán Thông) bàn về việc Liên minh châu Âu và thế giới dân chủ nên ứng xử như thế thế nào với chính quyền Trung Cộng. Theo nhà hoạt động trẻ tuổi này, chỉ có trừng phạt mới khiến Bắc Kinh bớt làm việc xấu.

Các biện pháp trừng phạt gần đây của EU đối với chính quyền Trung Cộng là đáng hoan nghênh. Nhưng EU cần phải mạnh tay hơn nữa đối với Bắc Kinh, vì đó là cách duy nhất để ngăn chặn chủ nghĩa độc tài ngày càng gia tăng ở Trung Cộng.

Để đối phó với việc Bắc Kinh bóp nghẹt tự do Hồng Kông bằng Luật an ninh mới, Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên đã phối hợp với tinh thần cao nhất để áp các lệnh trừng phạt đối với chính quyền Trung Cộng. Các biện pháp trừng phạt bao gồm từ việc đánh giá lại các thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông, đến việc nới lỏng thị thực và trao cơ hội tị nạn cho người dân đảo. Tiếp nữa là việc đình chỉ xuất khẩu các công nghệ mà chính quyền Trung Cộng có thể sử dụng để trấn áp, giám sát hoặc ngăn chặn liên lạc theo Luật an ninh mới.

Khi Trung Cộng mở rộng ảnh hưởng độc tài ra nước ngoài, động thái của EU được hoan nghênh và rõ ràng là một bước đi đúng hướng. Điều đó cho thấy, chính quyền Trung Cộng chỉ có thể bị trói buộc bằng các hành động trừng phạt, thay vì những lời chỉ trích.

Bắc Kinh ngày càng hung hăng

Trong nhiều năm qua, thế giới đã tin tưởng vào việc Trung Cộng sẽ thay đổi thông qua các mối quan hệ kinh tế và đối thoại. Tuy nhiên, sự bành trướng của Bắc Kinh ra nước ngoài trong những năm gần đây đã chứng minh điều ngược lại.

Thay vì trở nên khoan dung hơn với các giá trị tự do và khát vọng dân chủ, Bắc Kinh ngày càng trở nên thù địch hơn đối với xã hội dân sự và gây sức ép ngoại giao gay gắt lên các quốc gia khác.

Bằng cách dùng ảnh hưởng kinh tế và các chiêu thức tuyên truyền, chính quyền Trung Cộng đang cố gắng bịt miệng những người bất đồng chính kiến trong và ngoài nước. Các luật sư nhân quyền, các nhóm dân sự, người dân ở Tây Tạng, Tân Cương và cả Hồng Kông đều phải đối mặt với những cuộc đàn áp tàn nhẫn của Bắc Kinh. Nhiều quốc gia và doanh nghiệp trên thế giới buộc phải im lặng trước vấn đề nhân quyền, vì sợ chính quyền Trung Cộng đe dọa trả đũa kinh tế. Tất cả những điều này cho thấy sự xung đột trực tiếp giữa chuyên chế và tự do.

Hồng Kông đã cho thấy bản chất của Bắc Kinh

Từng được coi là ngọn hải đăng tự do duy nhất trong các vùng lãnh thổ thuộc quyền quản lý của chính quyền Trung Cộng, Hồng Kông là một ví dụ hoàn hảo cho thấy Bắc Kinh không muốn tuân thủ các quy tắc quốc tế và các giá trị tự do.

Từ bỏ lời hứa của mình với hiệp ước quốc tế của Liên Hợp Quốc, Bắc Kinh đang chấm dứt quyền tự do của Hồng Kông bằng cách thách thức các chỉ trích quốc tế và áp đặt một đạo luật hà khắc trái với ý muốn của người dân.

Chỉ vài ngày trước, 4 thanh niên Hồng Kông đã bị an ninh bắt giữ vì các phát biểu trực tuyến của họ bị ghép vào tội kích động ly khai. Ngay ngày hôm sau, Bắc Kinh đã thực hiện hành động đàn áp chính trị dữ dội nhất: loại bỏ các ứng cử viên ủng hộ dân chủ của cuộc bầu cử hội đồng lập pháp với lý do những người này “phản đối Luật an ninh quốc gia”.

EU và các nước cần phối hợp cùng nhau

Việc châu Âu điều chỉnh chính sách đối với Trung Cộng gần đây, cho thấy họ đang bắt đầu tìm kiếm một cách tiếp cận có nguyên tắc hơn trong bối cảnh Bắc Kinh đang gia tăng ảnh hưởng chính trị, quân sự và kinh tế cũng như sự xâm phạm quyền tự do của các nước. Vào tháng Sáu, Nghị viện châu Âu đã thông qua một đề nghị kêu gọi áp dụng Luật Magnitsky trừng phạt các cá nhân vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông.

Gần đây, các nhà lập pháp giữa các đảng phái ở Nhật Bản cũng thành lập một liên minh mới có tên “Liên minh Nghị viện Nhật Bản với vấn đề Trung Cộng”, để thúc giục chính phủ Nhật đánh giá lại chính sách liên quan đến Trung Cộng và xem xét ngăn chặn bằng các biện pháp trừng phạt đối với việc Bắc Kinh đàn áp nhân quyền một cách tàn bạo.

Với việc ngày càng có nhiều nền dân chủ châu Âu và châu Á có những hành động cụ thể, thế giới đang thức tỉnh trước sự hung hăng của Trung Cộng.

Chỉ thông qua các hành động phối hợp và các biện pháp trừng phạt giữa các quốc gia, các nền dân chủ phương Tây mới có đủ quyền lực để chống lại ảnh hưởng kinh tế của chính quyền Trung Cộng, chiêu bài mà Bắc Kinh thường sử dụng, đồng thời khiến Bắc Kinh phải xem lại cái giá phải trả cho sự cai trị chuyên chế của mình.

Đã đến lúc thế giới phải vẫy tay chào tạm biệt chính sách xoa dịu trong quá khứ và bảo vệ các giá trị cốt lõi bằng một chiến lược toàn cầu mới để chống lại chế độ chuyên chế Bắc Kinh. Theo Nathan Law Đại Nghĩa dịch và biên tập

Source: DKN

Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page