top of page

Pompeo: Xem xét hạn chế sinh viên Trung Cộng; có thể công bố các hành động mới chống lại Bắc Kinh


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo (ảnh: Reuters).


Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Tổng thống Trump đang cân nhắc việc hạn chế sinh viên Trung Cộng học tập tại Mỹ, đồng thời nói thêm rằng chính quyền có khả năng sẽ công bố các hành động mới chống lại Bắc Kinh trong những tuần và tháng tới, theo The Hill ngày 31/8.

Ngoại trưởng Mỹ đã đưa ra nhận xét của mình trong cuộc phỏng vấn với chương trình radio “Mornings On The Mall” của WMAL. Ông trả lời chất vấn về các nỗ lực của chính quyền trong việc ngừng cấp thị thực sinh viên và các động thái đối với nghiên cứu sinh Trung Cộng bị buộc tội làm gián điệp cho chính phủ ở Bắc Kinh.

“Tôi không muốn nói ra trước những quyết định mà Tổng thống đang đánh giá”, ông Pompeo nói khi được hỏi liệu có hành động nào “nhanh hơn” nhằm ngăn chặn sinh viên Trung Cộng đến Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian. “Hãy cân nhắc, không phải mọi sinh viên Trung Cộng ở đây đều làm việc thay mặt, theo mệnh lệnh hay chỉ đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng đó là điều mà Tổng thống Trump đang xem xét một cách hết sức nghiêm túc”, ông Pompeo trả lời.

“Tôi nghĩ rằng quý vị sẽ thấy nhiều diễn biến hơn để theo dõi trong những tuần và tháng tới”, ông Pompeo cho biết.

Một công dân Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu tại Đại học Virginia đã bị bắt hôm thứ Sáu (28/8) với những cáo buộc bao gồm nỗ lực đánh cắp bí mật thương mại và xâm nhập máy tính.

Vụ bắt giữ đó là ví dụ mới nhất về việc ngày càng có nhiều trường hợp các công dân Trung Cộng bị cáo buộc lợi dụng vị trí của họ trong các học viện để thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế chống lại Hoa Kỳ, được đưa ra bởi các cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

Vào tháng 5, The New York Times đưa tin rằng Tổng thống Trump đang cân nhắc việc hủy bỏ thị thực cho hàng nghìn sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Cộng đến từ các trường đại học Trung Cộng có quan hệ với Quân đội Giải phóng Trung Cộng PLA. Mỹ đã thực hiện các biện pháp chế tài trên nhiều lĩnh vực liên quan đến ngoại giao, thương mại, tiếp cận phương tiện truyền thông, nhân quyền, đại dịch cúm Vũ Hán, yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông và việc Trung Cộng thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Tổng thống Trump cũng đã coi Trung Cộng là một nghị trình bầu cử quan trọng, khẳng định các chính sách cứng rắn của chính quyền của ông với Bắc Kinh, trong khi chỉ trích ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden, nói rằng bầu chọn cho ông ta sẽ là một món quà cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.



Theo Laura Kelly, The Hill Hương Thảo biên dịch Source: DKN



Recent Posts

See All

🟡🟡🟡NGUỒN TIN KIỂM CHỨNG TUESDAY 11/07

♦️President Donald Trump Requests Indefinite Postponement of Document Trial Date TT.Donald Trump yêu cầu hoãn vô thời hạn ngày xét xử tài liệu mật https://www.breitbart.com/politics/2023/07/11/donald-

bottom of page