top of page

Golan Heights : Israel công bố khu định cư mới mang tên 'Trump Heights'

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tiết lộ một khu định cư mới ở Golan Heights được chiếm đóng và được đặt theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump.



 Trong một buổi lễ đặt tên vào Chủ nhật, ông Netanyahu cho biết ông đã vinh danh TT.Trump vì quyết định công nhận chủ quyền của Israel đối với lãnh thổ.


 Công việc xây dựng vẫn chưa bắt đầu nhưng một tấm bản mang tên TT.Trump cùng lá cờ Mỹ và Israel đã được tiết lộ.


  Israel đã chiếm giữ Golan từ Syria trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.  Vào tháng 3, Mỹ đã trở thành quốc gia đầu tiên công nhận chủ quyền của Israel đối với khu vực kể từ khi Israel sáp nhập vào năm 1981.

 "Đây là một ngày lịch sử", ông Netanyahu nói, ca ngợi Tổng thống Trump là "một người bạn của Israel".



 Đại sứ Hoa Kỳ David Friedman, người tham dự buổi lễ, gọi động thái này là "rất xứng đáng, nhưng hơn nữa là được đánh giá cao".


 Thủ tướng Israel đã cam kết vào tháng Tư sẽ nêu tên một khu định cư mới theo ông Trump, ngay sau khi tổng thống lật lại hàng thập kỷ chính sách của Mỹ bằng cách công nhận chủ quyền của Israel đối với Golan.

 Khu vực này nằm khoảng 60km (40 dặm) về phía tây nam thủ đô Syria, Damascus, và bao gồm khoảng 1.000 sq km (400 dặm vuông).


 Vào Chủ nhật, nội các của Israel đã phê chuẩn nghị quyết của ông Netanyahu về "sáng kiến ​​thành lập" một cộng đồng Golan Heights mới.


 Nhưng nghị quyết không đạt được tuyên bố thành lập một khu định cư và chưa có tiền nào được dành cho xây dựng.


 Những người phản đối chính trị của chương trình này cũng lưu ý rằng, về mặt pháp lý, không có địa phương mới nào có thể được thành lập trước cuộc bầu cử của Israel vào tháng Chín.


Sonia Ohlala 

Theo BBC News

bottom of page